ศาลสั่งส่งงาช้างของ "เปรมชัย" ตรวจดีเอ็นเอ ม.มหิดล

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 61
15:12
1,275
Logo Thai PBS
ศาลสั่งส่งงาช้างของ "เปรมชัย" ตรวจดีเอ็นเอ ม.มหิดล
ศาลสั่งให้ส่งงาช้าง 4 กิ่งของนายเปรมชัย กรรณสูต ตรวจที่มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อพิสูจน์ดีเอ็นเอและอายุของงาช้าง หลังจำเลยยืนยันครอบครองมากว่า 30 ปีและเป็นงาช้างของไทย

วันนี้ (8 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญารัชดา นัดพร้อมคู่ความเพื่อตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้องนางคณิตตา กรรณสูต, นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลล็อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) และ น.ส.วันดี สมภูมิ คนสนิทของนางคณิตตา เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันนำซากสัตว์ (งาช้างป่าแอฟริกา 4 กิ่ง) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษีศุลกากรฯ

โดยในวันนี้ นายเปรมชัย, นางคณิตตา และ น.ส.วันดี จำเลยที่ 1-3 เดินทางมาศาล พร้อมด้วยทนายจำเลยที่ 1 กับ 2 และอัยการโจทก์ ซึ่งจำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องไว้เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2561 ขอให้ศาลมีคำสั่งส่งงาช้าง 4 กิ่ง ไปตรวจที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อตรวจดีเอ็นเอของงาช้างว่าเป็นงาช้างของไทยหรือไม่ และตรวจสอบอายุที่แท้จริงของาช้างทั้ง 4 กิ่ง

 

ศาลพิเคราะห์แล้วอนุญาตให้ส่งงาช้างทั้ง 4 กิ่ง ไม่รวมฐานของงาช้าง ไปตรวจตามที่จำเลยร้องขอและวางค่าใช้จ่ายในการตรวจพิสูจน์เป็นเงิน 5,000 บาท

สำหรับข้อต่อสู้ของจำเลยในคดีนี้ อ้างว่างาช้างทั้ง 4 กิ่งเป็นมรดกตกทอดที่ได้รับมาไว้ในครอบครองกว่า 30 ปีแล้ว และภายหลังจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกประกาศให้บุคคลที่ครอบครองงาช้างทำการขึ้นทะเบียนงาช้าง จำเลยก็ดำเนินการตามประกาศดังกล่าวและเชื่อว่างาช้างทั้ง 4 กิ่งเป็นงาข้างของไทย ไม่ใช่ของแอฟริกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง