จำคุก "สับ วาปี"และภรรยา 2 ปี 10 เดือน คดีเบิกความเท็จต่อศาล

อาชญากรรม
10 ต.ค. 61
06:22
1,436
Logo Thai PBS
จำคุก "สับ วาปี"และภรรยา 2 ปี 10 เดือน คดีเบิกความเท็จต่อศาล
ศาลจังหวัดนครพนม พิพากษา จำคุกนายสับ วาปี และภรรยาเป็นเวลา 2 ปี 10 เดือน หลังร่วมกันแจ้งความอันเป็นเท็จ ซ่องโจร และเบิกความเท็จต่อศาล

วานนี้ ( 9 ต.ค.61) ศาลจังหวัดนครพนม อ่านคำพิพากษาคดีที่ นายสับ วาปี จำเลยที่ 1 และนางจันทร์ วาปี จำเลยที่ 2 แจ้งความอันเป็นเท็จ ซ่องโจร และเบิกความเท็จต่อศาล กรณีร่วมกับพวกสมคบกันเพื่อกระทำความผิด โดยหาบุคคลมาสมอ้างรับผิดแทน นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร คดีขับรถชนคนเสียชีวิต โดยศาลพิพากษาจำคุก นายสับ เป็นเวลา 2 ปี 10 เดือน ส่วนนางจันทร์ พิพากษาจำคุก 1 ปี 9 เดือน

สำหรับคดีครูจอมทรัพย์ หรือ คดีปั้นพยานหลักฐานเท็จ ตำรวจแจ้งข้อหาจำนวน 9 คน ส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีร่วมกันนำสืบหรือแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ แจ้งความเท็จ และซ่องโจร โดยเฉพาะนายสุริยา หรือ ครูอ๋อง ที่ถูกแจ้งความดำเนินมากถึง 6 ข้อหา คดีนี้ยังมีการเชิญตัวเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษและจากกระทรวงยุติธรรม รวมไปถึง พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปให้ข้อมูล เพื่อหาความเชื่อมโยงว่า มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการปั้นพยานเท็จหรือไม่

ส่วนกรณีนายสับ วาปี และนางจันทร์ วาปี 2 สามีภรรยา ที่อ้างเป็นคนขับรถชนคนตาย แทนนางจอมทรัพย์ รับสภาพในข้อหาเบิกความเท็จ และแจ้งความเท็จ ศาลจึงแยกสำนวนออกมา โดยอัยการจังหวัดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 2 สามีภรรยาในข้อหา ซ่องโจร ความผิดต่อเจ้าพนักงาน และความผิดต่อเจ้าพนักงานยุติธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง