เร่งติดตาม "ญาติปลัดล่าหมี" อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนี

สิ่งแวดล้อม
10 ต.ค. 61
09:12
2,479
Logo Thai PBS
เร่งติดตาม "ญาติปลัดล่าหมี" อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนี
ตำรวจเร่งติดตามนายสมเกียรติ เพ็งนาเรนทร์ ญาติของปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย หลังอาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีการสอบสวนและส่งดำเนินคดีล่าหมีขอในอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่อุทยานไทรโยค จ.กาญจนบุรี จับกุมวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อมพวก 11 คน ขณะลักลอบเข้าพื้นที่ โดยตรวจค้นพบอุ้งตีนหมีขอ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (10 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กทีมพญาเสือ โพสต์ข้อความว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (9 ต.ค.) นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค และรักษาการหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเฉพาะกิจพญาเสือ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐาน ภาพถ่ายและวิดีโอ พบว่า มีบุคคลในภาพขณะจับกุม เป็นชายสูงวัยใส่เสื้อสีน้ำเงิน กางเกงขายาวสีดำ สะพายกระเป๋าเป้สีเขียวขี้ม้า ลักษณะเฉียงไปกับลำตัว อีก 1คน ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะอาศัยช่วงชุลมุน หลบหนีการสอบสวนจับกุมและส่งดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายหลังทราบชื่อ นายสมเกียรติ เพ็งนาเรนทร์ เป็นลุงของนายวัชรชัย จึงได้ทำหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ ทส 0913.603 / 2553 ลงวันที่ 9 ต.ค.2561 ถึง ผกก.สภ.ไทรโยค เรื่องขอให้สืบสวนสอบสวนติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ต่อไป

ด้านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความผิดพลาดที่มีหนึ่งในกลุ่มออฟโรดหายไประหว่างการเข้าจับกุม เนื่องจากผู้ก่อเหตุไม่ให้ความร่วมมือใดๆ แต่เจ้าหน้าที่พยายามเก็บหลักฐาน ภาพถ่าย บริเวณจุดจับกุมให้ได้มากที่สุด กระทั่งตรวจพบโดยบังเอิญว่า นายสมเกียรติหายไป จึงเข้าแจ้งความเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาหมายเรียก หรือหมายจับ

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะลงพื้นที่ สภ.ไทรโยค เพื่อตรวจสอบสำนวนคดีล่าหมีขอ ในเวลา 10.00 ส่วนเจ้าหน้าที่อุทยานได้แบ่งกำลังเป็น 2 ชุด เพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติมที่สำนักสงฆ์เต่าดำ เนื่องจากสันนิฐานว่าซากชิ้นส่วนของหมีขอ เช่น กระโหลก กระดูก น่าจะถูกแอบฝังไว้รอบแคมป์พักในสำนักสงฆ์ ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 1 ชุด จะนำหลักฐานและวัตถุที่ตรวจพบ เช่น อุ้งตีนหมีขอ ฟันกราม ขนหมีขอ มามอบให้กับทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ในช่วงเวลา 11.00 น. วันนี้ (10 ต.ค.) เพื่อยืนยันดีเอ็นเอและใช้ในการดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง