"อส.ออย" ยอมรับ "หมีขอ" ถูกยิงจากปืนลูกกรดจริง

สิ่งแวดล้อม
10 ต.ค. 61
14:30
5,874
Logo Thai PBS
"อส.ออย" ยอมรับ "หมีขอ" ถูกยิงจากปืนลูกกรดจริง
รอง ผบ.ตร.เผย"อส.ออย" รับเป็นผู้ยิงหมีขอ ขีดเส้น 1 เดือน พร้อมสั่ง จนท.หาหลักฐานเพิ่มก่อนส่งอัยการพิจารณาสั่งฟ้อง

วันนี้ (10 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าคดี ล่าหมีขอ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตำรวจป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค และตัวแทนจากกรมการขนส่งทางบก โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า คดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 12 คน หลังจากก่อนหน้านี้ได้แจ้งข้อหาผู้ต้องหา 11 คน ประกอบด้วย 1.นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย 2.น.ส.ศรีวิจิตร ดิษฐ์แช่ม 3.นายทัศดนัย ขอกระโชก 4.นายฉัตรชัย เกาะลอย 5.นายจิรชัย ตันติวัฒนสิทธิ์ 6.ว่าที่ ร.ต. สุนทร มาเจริญรุ่งเรือง 7.นายสกานต์ แก่งหลวง 8.นายอนุสรณ์ เรือนงาม 9.นายประสาน เต็มธนัน 10.นางอรุณ แสงใส  11.นายถาวร เซี่ยงหลิว  และ ล่าสุด คือ นายสมเกียรติ เพ็งนเรนทร์ รวมทั้งสิ้น 12 คน โดยแจ้งทั้งหมด 11 ข้อหา

 

เปิด 11 ข้อหา ล่าหมีขอ

  1. ร่วมกันเก็บหา นำออกไปทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ
  2. ร่วมกันนำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์
  3. ร่วมกันนำยานพาหนะเข้าออก หรือขับขี่ยานพาหนะ ในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น
  4. ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป
  5. ร่วมกันล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง
  6. ร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าสงวนหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต 
  7. ร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ด้วยประการใดๆ ซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่า อันได้มาโดยการกระทำความผิด
  8. ร่วมกันเก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าอุทยานแห่งชาติ
  9. ร่วมกันมีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต
  10. ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดบมิได้รับอนุญาต
  11. ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ตามสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตและมีอาวุธปืนติดตัวโดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่กรณี 

หลังจากการตรวจสอบเจ้าหน้าพบว่า น.ส.ศรีวิจิตร ดิษฐ์แช่ม และนายทัศดนัย ขอกระโชก ได้ลักลอบนำอาวุธเข้าไปในที่เกิดเหตุด้วย โดยซุกซ่อนไว้ในรถยนต์กระบะที่ขับขี่เข้าไปในจุดเกิดเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นไม่พบ เมื่อนำผู้ต้องหามายัง สภ.ไทรโยค ได้ทำการซักถามรายละเอียด ทราบว่า เด็กชายเอ ลูกของผู้ต้องหานำอาวุธดังกล่าวไปเก็บไว้ที่บ้านพัก จึงได้มีการร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับเด็กชายเอเพิ่ม ตามคดีอาญาที่ 374/2561 พร้อมเข้ายึดอาวุธเพิ่มเติม คือ ปืนขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก และปืนขนาด 11 มม. จำนวน 1 กระบอก เป็นของกลางในการดำเนินคดีต่อไป 

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนรายงานการดำเนินคดีต่อ พล.ต.อ.ศรีวราห์ โดยระบุว่า นายอนุสรณ์ เรือนงาม ผู้ต้องหาในคดีนี้ได้ให้การเพิ่มเติมโดยยอมรับว่า ได้มีการใช้อาวุธปืนยาว ขนาด .22 ยิงหมีขอจริง ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะขอให้การเพิ่มเติมต่อพนักงานสอบสวนซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินคดี


ทั้งนี้ หลักฐานในคดีดังกล่าวมี ทั้งหมด 15 รายการ เช่น พยานวัตถุ รถยนต์ อาวุธปืน มีด เขียง และซากสัตว์ โดยมีผู้ต้องหารวม 11 ปาก โดยสอบปากคำทั้งหมดแล้ว และมีพยานรวม 5 ปาก

พยานผู้ร่วมจับกุม ได้ประสานทหารในการตรวจค้นบ้านพักผู้ต้องหาทั้ง 11 คน เพื่อตรวจสอบหลักฐานทางทะเบียนของอาวุธปืนและได้เชิญเจ้าของทะเบียนมาสอบปากคำเพิ่มเติม และได้ตรวจสอบสภาพรถ โดยเชิญขนส่งมาร่วมตรวจพิสูจน์ด้วย ซึ่งต่อไปจะสอบสวนพยานเพิ่มเติม และสอบสวนพยานที่สำนักสงฆ์เต่าดำ ถ้ามีหลักฐานเพิ่มเติมจะประสานศูนย์พิสูจน์หลักฐานไปเก็บหลักฐานเพิ่มเติมอีกครั้ง


พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังสั่งการให้ตัวแทนจากสำนักงานขนส่งทางบก จ.กาญจนบุรี ให้ตรวจสอบที่มาของรถยนต์ทั้งหมด 6 คัน โดยพบว่ามีการดัดแปลงทั้งหมด 5 คัน และได้รับการอนุญาตทั้งหมด 5 คัน ขณะที่ รถยนต์ 1 คันไม่มีการดัดแปลง

"ศรีวราห์" จี้ 1 เดือน ส่งฟ้องอัยการ

ขณะที่พนักงานพิสูจน์หลักฐาน แจ้งว่า จากการตรวจสอบพบว่า อาวุธปืนทั้งหมดมีการจดทะเบียนถูกต้อง แต่พบว่า ปืนเล็กยาวขนาด .22 มีการดัดแปลงสภาพเพื่อติดลำกล้อง และหากพบว่ามีใครผิดอีกหรือไม่ให้สอบปากคำเพิ่มเติมรวมถึงได้เร่งรัดให้สอบปากคำพระสงฆ์ที่เข้าไปใช้พื้นที่


คดีนี้ไม่เหมือนคดีเสือดำ เพราะคดีเสือดำมีหนัง มีกระโหลก มีรูกระสุน มีเนื้อ รวมเป็นตัว มันครบ แต่หมีขอมีแต่ขากับแขนไม่มีหนัง ไม่มีรูกระสุน เจ้าหน้าที่ต้องไปตรวจให้พบหลักฐานว่ามีรอยกระสุน มีการล่าหรือไม่ ซึ่งได้สั่งให้ไปหาหลักฐานเป็นครั้งที่ 4 เพื่อหาหลักฐานให้มากที่สุด

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้สั่งให้พนักงานสอบสวนเร่งพิสูจน์พยานหลักฐานเพื่อประกอบสำนวน และส่งให้พนักงานอัยการให้ทันภายใน 4 ฝาก หรือ 1 เดือน นับแต่ฝากขังครั้งที่ 1 เมื่อวานนี้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ศรีวราห์" สอบปากคำ หามือยิง "หมีขอ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง