เตรียมเสนอแนวทางแก้ปัญหานักท่องเที่ยวจีนลด

เศรษฐกิจ
14 ต.ค. 61
11:41
1,936
Logo Thai PBS
เตรียมเสนอแนวทางแก้ปัญหานักท่องเที่ยวจีนลด
สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว เตรียมเสนอแนวทางแก้ปัญหานักท่องเที่ยวจีนลดลง ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า ปัญหานี้อาจลากยาวไปถึงช่วงปลายปี

วันนี้ ( 14 ต.ค.61) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ตลาดนักท่องเที่ยวจีนในไทย ช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ อาจยังลดลงบ้าง แต่น่าจะหดตัวน้อยลงจากในไตรมาส 3 ที่หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส เพราะกังวลอุบัติเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ปัญหาเศรษฐกิจจีน ส่งผลต่อกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม

แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบภาพรวมจำนวนท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ ที่คาดว่าจะเติบโต 38 ล้านคน สร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 9.2 โดยนักท่องเที่ยวจีนจะเติบโตกว่า 10 ล้านคน เพราะช่วงวันหยุดยาววันชาติจีน เริ่มเห็นชาวจีนกลับมาเที่ยวไทย เนื่องจากยังเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวอันดับ 1 ประกอบกับนักท่องเที่ยวจากกลุ่มอื่น เช่น มาเลเซีย รัสเซีย ยังเติบโตดี

ขณะที่ นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ระบุว่า วันที่ 18 ต.ค.นี้ จะเสนอมาตรการเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการออกวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน ให้รัฐบาลพิจารณา โดยจะเสนอ 3 ทางเลือก คือ ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าเดินทางเข้าไทย 1 ครั้ง จากปกติเก็บ 1,000 บาท หรือ การให้จ่ายค่าธรรมเนียมวีซ่า 1,000 บาท แต่สามารถเข้าประเทศไทยได้หลายครั้ง แบบมัลติเพิล เอนทรี วีซ่า จากปกติเก็บ 5,000 บาท หรือ ให้นักท่องเที่ยวจ่ายค่าวีซ่า 1,000 บาท แต่สามารถเข้าประเทศไทยได้ 2 ครั้ง รวมถึงจะเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ช่วงไฮซีซั่นนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง