ผู้ประกอบการทัวร์ “สิมิลัน” นัดหยุดบริการท่องเที่ยวพรุ่งนี้

สิ่งแวดล้อม
14 ต.ค. 61
20:01
4,373
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการทัวร์ “สิมิลัน” นัดหยุดบริการท่องเที่ยวพรุ่งนี้
ผู้ประกอบการทัวร์นำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา มีมติร่วมกันหยุดให้บริการนักท่องเที่ยว 15 ต.ค.นี้ ขอพิจารณาการขยายเวลาจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว

วันนี้ (14 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการนำเที่ยวใน จ.พังงา กว่า 50 บริษัท ซึ่งได้รับผลกระทบจากประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงวันที่ 9 ต.ค.2561 เรื่องการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว เรือ และห้ามพักค้างคืนในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จัดประชุมร่วมกันที่ศาลาอเนกประสงบ้านทับละมุ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่พอใจประกาศดังกล่าว อ้างว่าส่งผลกระทบธุรกิจการท่องเที่ยว เนื่องจากบริษัทนำเที่ยวบางรายเปิดรับนักท่องเที่ยวจองทัวร์หมู่เกาะสิมิลันไปก่อนหน้ามีประกาศ ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นว่าจะหยุดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน โดยจะนำนักท่องเที่ยวไปพักผ่อนยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นแทนในวันที่ 15-16 ต.ค.นี้

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จ.พังงา รับเรื่องร้องเรียนกรณีดังกล่าว พร้อมระบุว่าจะเร่งนำปัญหาไปนำเสนอต่ออธิบดีกรมอุทยานฯ เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมระหว่างการดูแทรัพยากรธรรมชาติและการบริหารจัดการในเรื่องของการท่องเที่ยว

โดยกรมอุทยานฯ ได้ออกประกาศเพื่อจัดระเบียบเกี่ยวกับการท่องเที่ยวบริเวณหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อดูแลและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมออกเป็น 3 ส่วน คือ ห้ามนักท่องเที่ยวพักค้างคืนในหมู่เกาะสิมิลัน ให้เป็นการท่องเที่ยวแบบไป-กลับ

การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไม่เกิน 3,850 คนต่อวัน และนักท่องเที่ยวที่จะมาทำกิจกรรมดำน้ำลึกตามจุดต่างๆ กำหนดไม่เกิน 525 คนต่อวัน

และสุดท้าย กำหนดอัตราค่าบริการเรือซึ่งแล่นบริการนักท่องเที่ยวในเขตหมู่เกาะสิมิลันในอัตราใหม่ โดยเรือขนาดบรรทุกไม่เกิน 25 คน ราคา 500 บาท ต่อลำต่อวัน เรือขนาดบรรทุกตั้งแต่ 26-50 คน ราคา 1,000 บาทต่อวัน เรือขนาดบรรทุกตั้งแต่ 51-100 คน 2,000 บาทต่อวัน โดยไม่อนุญาตให้เรือที่มีขนาดบรรทุกเกิน 100 คน เข้าไปในเขตหมู่เกาะสิมิลันโดยเด็ดขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

15 ต.ค. นี้ ดีเดย์เปิด "เกาะสิมิลัน" พร้อมจำกัดปริมาณ นทท.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง