กวาดล้าง "พราน" แฝงอาศัยแพ แอบล่าสัตว์ในเขื่อนศรีนครินทร์

สิ่งแวดล้อม
16 ต.ค. 61
10:00
1,259
Logo Thai PBS
กวาดล้าง "พราน" แฝงอาศัยแพ แอบล่าสัตว์ในเขื่อนศรีนครินทร์
ชุดพญาเสือ กวาดล้างพรานป่าในพื้นที่จ.กาญจนบุรี จับพร้อมกัน 3 คนยึดซากสัตว์ป่า-อุปกรณ์กว่า 19 รายการ สารภาพมีกลุ่มพรานป่าเข้ามาล่าสัตว์จำนวนมาก ด้าน จนท.เขื่อนศรีนครินทร์ เตรียมจัดระเบียบแพอาศัย-แพท่องเที่ยว หลังพบพฤติกรรมพานักท่องเที่ยวขนอาวุธล่าสัตว์

วันนี้ (16 ต.ค.2561) นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า ชุดพญาเสือ ให้เข้าร่วมสนับสนุนตรวจสอบคดีตรวจยึดซากสัตว์ป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ร่วมกันจับกุมนายหวาน อายุ 77 ปี พร้อมตรวจยึดซากสัตว์ป่าจากแพพักบริเวณบ้านน้ำเอ๋อ ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พบซากสัตว์ป่าของกลาง 19 รายการ  เช่น หนังวัวแดงรมควัน เขาวัวแดง ซากเนื้อกวางตากแห้ง ซากหมูป่าตากแห้ง ขนเม่นใหญ่ อุปกรณ์แร้วดักสัตว์ กล้อง RED DOT วิทยุสื่อสาร 

ถือเป็นการตรวจกวาดล้างกลุ่มพรานที่อาศัยช่วงเทศกาลวันหยุด เข้าไปล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อนุรักษ์ โดยเฉพาะเส้นทางน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์

จากการสอบสวนนายหวาน ระบุว่าเป็นคนสุรินทร์แต่มาอาศัยอยู่กาญจนบุรีนานกว่า 30 ปีโดยมีแพพักในเขื่อน และเลี้ยงควายอยู่บริเวณน้ำเอ๋อ ท้ายเขื่อนศรีนครินทร์ ของกลางทั้งหมดรับมา ไม่ได้ไปล่าเอง ซื้อมาบ้าง สะสมมาบ้างจากพรรคพวก เพื่อส่งไปฝากญาติทางอีสาน และไว้กินในบางส่วน 

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

พบของกลางเนื้อ- หนัง- เขาวัวแดง 

ส่วนซากวัวแดง อ้างว่า ได้รับมาจากนายสิงห์ กับนายครรชิต ชาวกะเหรี่ยง โดยทั้ง 2 คนถูกจับกุมในแพใกล้เคียงกันพร้อมซากสัตว์ป่าของกลาง ไปเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยรู้ว่าทั้ง 2 คนได้เข้าไปล่าสัตว์ป่า และเอาหนังวัวแดงและเนื้อวัวแดงมาฝาก 

ชุดพญาเสือ ระบุว่าพฤติกรรมของพรานที่ที่ถูกจับเป็นเจ้าถิ่นอยู่บริเวณดังกล่าว เลี้ยงควายในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยแข้ง และเขื่อนศรีนครินทร์ ในกลุ่มแพดังกล่าวเป็นกลุ่มที่เข้าไปล่าสัตว์ และนำส่งขาย บางส่วนไว้กิน

จากงานการข่าวพบว่านายสุรชาติ เป็นพรานเป้าหมายที่เกี่ยวข้องพัวพัน กับการเข้าไปล่าสัตว์ทั้งในเขื่อนศรีนครินทร  เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ และห้วยขาแข้ง รวมทั้งทำไม้ และอาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

นายหวาน ให้การว่าเพิ่มเติมอีกว่าพื้นที่ดังกล่าวบางช่วงมีพราน หรือกลุ่มพรานจากข้างนอกเข้าไป จำนวนมาก แต่พูดไม่ได้เพราะแถวนั้นอยู่กันด้วยการไม่ยุ่งเกี่ยวกัน ส่วนพรานที่อาศัยในแพพักอยู่ใกล้กันถ้ามีคนเข้าไปได้ของ ก็จะนำมาฝากเหมือนว่าเป็นค่าปิดปาก ในทีมงานเดียวกัน เหมือนที่ได้ซากหนังวัวแดง และซากสัตว์ป่าอื่นๆ

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานเขื่อนศรีนครินทร์ ได้รวบรวมพยานหลักฐาน และนำตัวผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แฉลบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากข้อมูลดังกล่าว 

จัดระเบียบแพ - สบช่องล่าสัตว์ป่า 

แหล่งข่าวจากอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มพรานป่าที่อาศัยในแพอย่างน้อย 10 คนจากแพที่อนุญาตให้พักอยู่ในเขื่อนประมาณ 100 แพ ที่พบว่ายังมีพฤติกรรมล่าสัตว์เพื่อกินอยู่ ซึ่งจากการจับกุมพร้อมกัน 3 คนเป็นครั้งแรกที่ดำเนินการพร้อมกัน 

เขาอ้างว่าเป็นซากสัตว์ที่เพื่อนนำมาฝากจากที่อื่นๆ ซื้อมาบ้าง และเก็บไว้นานแล้ว ไม่ได้เข้าไปล่าเองในเขื่อน แต่ยอมรับว่าของกลางเป็นเนื้อ หนัง เขาของวัวแดง ซึ่งอาจจะประสานส่งไปตรวจดีเอ็นเอที่ห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า 
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

นอกจากนี้ ยอมรับว่า สภาพพื้นที่เขื่อนศรีนครินทร์ที่มีน้ำกว่า 2 แสนไร่ และมีทั้งแพพัก อาศัยกว่า 100 แพ และแพท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก ทำให้เกิดช่องว่างในการควบคุมได้อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะมีการจัดชุดลาดตระเวนทางน้ำ แต่ก็ยังมีการเล็ดลอดของนักท่องเที่ยวที่แอบพกอาวุธปืนลงแพไปล่องแพล่าสัตว์

เคสล่าสุดที่จับได้เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา แม้จะไม่เชื่อมโยงกับพรานที่อาศัยในเขื่อน แต่จำเป็นต้องกวาดล้างจับกุมตั้งแต่ต้นทาง โดยเร่งสำรวจข้อมูลเพื่อเตรียมจัดระเบียบการท่องเที่ยวแพในเขื่อนทั้งหมด โดยหลังการสำรวจแล้ว จะจัดโซนต้องมาอยู่ในจุดที่ให้กำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อุทยานฯ ไทรโยคเตรียมฟ้องแพ่งเรียกค่าชีวิต “หมีขอตาย”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง