"อียู" จี้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียตรวจสอบ "นักข่าว" หายตัวปริศนา

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 61
12:07
525
Logo Thai PBS
"อียู" จี้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียตรวจสอบ "นักข่าว" หายตัวปริศนา
อียูเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียตรวจสอบกรณีการหายตัวไปของนักข่าวซาอุดิอาระเบีย ขณะที่สื่ออเมริกัน รายงานว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียเตรียมเปิดเผยรายงานยอมรับการเสียชีวิตของนักข่าวคนดังกล่าว

วันนี้ (16 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียกำลังจัดเตรียมรายงานยอมรับว่า จามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียเสียชีวิตจากความผิดพลาดระหว่างการสอบสวน หลังจากหายตัวไปในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา

รายงานฉบับนี้อาจสรุปว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่ได้มาจากคำสั่งของรัฐบาล พร้อมเปิดเผยรายชื่อผู้อยู่เบื้องหลังการหายตัวไปของคาชอกกีทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการและอาจมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง 

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กระแสข่าวเกี่ยวกับการเปิดเผยรายงานของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียว่าด้วยการเสียชีวิตของคาชอกกี ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ


นอกจากนี้ยังอ้างว่ามีความเป็นไปได้ที่การเสียชีวิตของคาชอกกีเป็นฝีมือของกลุ่มมือสังหารที่ไม่ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย หลังการหารือทางโทรศัพท์กับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานนาน 20 นาที

ด้านเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนตุรกีทยอยออกมาจากสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำนครอิสตันบูล หลังจากเข้าตรวจค้นภายในอาคารของสถานกงสุลเป็นเวลานาน 9 ชั่วโมง เพื่อค้นหาหลักฐานเชื่อมโยงการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของคาชอกกี

ขณะที่ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียอย่างเร่งด่วนเพื่อหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานเกี่ยวกับชะตากรรมของคาชอกกีตามคำสั่งของผู้นำสหรัฐอเมริกา


อียูจี้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียตรวจสอบอย่างโปร่งใส

ด้านเฟเดริกา โมเกรินี ประธานด้านนโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรป ระบุว่า สมาชิกอียูทั้ง 28 ประเทศมีมติเป็นเอกฉันท์ให้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียตรวจสอบกรณีการหายตัวไปของคาชอกกีอย่างโปร่งใส


ก่อนหน้านี้ทางการตุรกี เปิดเผยว่า คาชอกกีถูกสังหารภายในอาคารของสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียโดยฝีมือของหน่วยลอบสังหารจำนวน 15 คน โดยกล้องวงจรปิดภายในสนามบินอตาเติร์กบันทึกภาพกลุ่มผู้ต้องสงสัยเอาไว้ได้เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่คาชอกกีหายสาบสูญไป

ขณะที่มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ซึ่งกำลังเผชิญแรงกดดันจากรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลก ออกมาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาของทางการตุรกี

ทั้งนี้ คาชอกกี เป็นคอลัมนิสต์ชื่อดังของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และมักวิจารณ์การดำเนินนโยบายของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียอยู่บ่อยครั้ง หลังจากลี้ภัยไปสหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่ผ่านมา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง