ยูเอ็นเตือนเยเมนอาจมีผู้อดอยากมากถึง 12 ล้านคน

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 61
08:21
725
Logo Thai PBS
ยูเอ็นเตือนเยเมนอาจมีผู้อดอยากมากถึง 12 ล้านคน
องค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนสถานการณ์ความขัดแย้งในเยเมน อาจทำให้มีผู้อดอยากเพิ่มมากขึ้นแตะ 12 ล้านคนภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่เด็ก 1.8 ล้านคนมีภาวะขาดสารอาหารรุนแรง

โฆษกโครงการอาหารโลก (WFP) ซึ่งเป็นฝ่ายให้ความช่วยเหลือด้านอาหารขององค์การสหประชาชาติ ระบุว่า การสู้รบที่ทวีความรุนแรงขึ้นในเยเมน โดยเฉพาะในเขตเมืองท่า ประกอบกับภาวะทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่าผู้คนจำนวนหลายล้านคนจะต้องเผชิญกับภาวะอดอยากและโรคระบาด และตัวเลขผู้ขาดแคลนอาหารอาจเพิ่มขึ้นจากประมาณ 8.5 ล้านคน เป็น 12 ล้านคน หรือเท่ากับ 2 ใน 5 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ภายในเวลาอีกไม่กี่เดือนนี้

 

โดยสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมากว่า 3 ปี ระหว่างฝ่ายรัฐบาลที่มีซาอุดิอาระเบียหนุนหลัง และกลุ่มกบฏฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ทำให้ขณะนี้เยเมนประสบภาวะวิกฤตความอดอยากรุนแรงที่สุดในโลก และการปิดล้อมเมืองท่าทำให้เจ้าหน้าที่ของโครงการอาหารโลกไม่สามารถเข้าถึงคลังอาหารมากกว่า 50,000 ตัน ที่จะนำมาแจกจ่ายเลี้ยงปากท้องประชาชนถึง 3.7 ล้านคน เป็นเวลา 1 เดือนได้

นอกจากนี้ สถานการณ์ความขัดแย้งในเยเมนยังทำให้เด็กถึง 1.8 ล้านคน มีภาวะขาดสารอาหารรุนแรง รวมทั้งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 10,000 คน นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองเปิดฉากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง