ผู้ประกอบการทัวร์สิมิลันเตรียมฟ้องศาลขอคุ้มครองชั่วคราว

สิ่งแวดล้อม
17 ต.ค. 61
11:31
2,469
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการทัวร์สิมิลันเตรียมฟ้องศาลขอคุ้มครองชั่วคราว
กลุ่มผู้ประกอบการนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ที่ได้รับผลกระทบจากการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เตรียมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากทางรัฐบาลภายในสัปดาห์นี้และจะยื่นฟ้องกรมอุทยานฯ ต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราว

พล.ร.ต.นิพนธ์ สมเหมาะ แกนนำกลุ่มชมรมผู้ประกอบการทัวร์หมู่เกาะสิมิลัน-สุรินทร์ และผู้ประกอบการทัวร์นำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางการปฏิบัติ หลังมติที่ประชุมให้ผู้ประกอบการจำนวน 50 แห่งหยุดให้บริการนักท่องเที่ยว 2 วันคือวันที่ 15-16 ต.ค.2561 โดยหลังจากได้รับผลกระทบจากการประกาศของกรมอุทยานฯ เรื่องจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 3,325 คนต่อวัน และห้ามพักแรมค้างคืนภายในเขตอุทยานแห่งชาติ รวมถึง กำหนดอัตราค่าบริการเรือที่ใช้แล่นบริการนักท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ทำให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่

โดยผลการประชุมของผู้ประกอบการนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน มีมติว่าในวันนี้ (17 ต.ค.2561) ผู้ประกอบการจะเปิดให้บริการเที่ยวเกาะสิมิลันตามปกติ ตามระเบียบขั้นตอนตามประกาศกรมอุทยานฯ และวันที่ 22 ต.ค.2561 กลุ่มจะส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือถึงรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน และยื่นต่อศาลปกครองเพื่อขอความคุ้มครองชั่วคราวด้วย

 

ด้านนายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยวเรียกร้องให้ทบทวนมาตรการการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติสิมิลัน จ.พังงา เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและการจ้างงาน โดยยืนยันว่าจะไม่มีการทบทวนใดๆ เพราะมาตรการดังกล่าวได้เตรียมการและประกาศให้ผู้ประกอบการทราบเป็นระยะมาตั้งแต่ช่วงต้นปีแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการจะอ้างว่ากรมอุทยานฯ ไม่แจ้งให้ทราบไม่ได้

ซึ่งการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิมิลันนั้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้มีการศึกษาถึงผลกระทบมาก่อนแล้ว และนำมาประชุมกับผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อให้ทุกฝ่ายรับทราบรวมกันไม่ต่ำกว่า 3 รอบภายในปี 2561 ซึ่งผู้ประกอบการทุกฝ่ายก็เห็นด้วย ไม่มีใครออกมาคัดค้านหรือมีปัญหาใดๆ ส่วนเรื่องโควต้าปริมาณเรือและนักท่องเที่ยว กรมอุทยานฯ ไม่ได้เป็นผู้จัดโควต้า แต่เป็นเรื่องของท้องถิ่นที่ดำเนินการเรื่องนี้กันเอง

ทั้งนี้ มีรายงานว่ากลุ่มผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยวเกาะสิมิลันในพื้นที่ทุกคน เห็นด้วยกับสิ่งที่กรมอุทยานฯ ประกาศการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว โดยได้คุยเรื่องนี้กันมาตลอด แต่กลุ่มที่มีปัญหาคือบริษัทเรือจากประเทศจีนที่มีนอมินีคนไทยเข้ามาตั้งบริษัทท่องเที่ยว ขายทริปท่องเที่ยวราคาถูกให้นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งขายทัวร์เอาไว้ล่วงหน้า ทำให้เวลานี้มีนักท่องเที่ยวจากจีนที่เข้ามาเที่ยวในพื้นที่เกาะสิมิลันประมาณร้อยละ 80 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ซึ่งรายได้ตรงนี้จะถูกโอนออกนอกประเทศทั้งหมด ทำให้คนไทยได้รับผลประโยชน์น้อยมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง