จำคุก 2 นายทหาร "ค้ามนุษย์โรฮิงญา" คนละ 27 ปี-ไม่ให้ประกันตัว

อาชญากรรม
18 ต.ค. 61
18:10
5,448
Logo Thai PBS
จำคุก 2 นายทหาร "ค้ามนุษย์โรฮิงญา" คนละ 27 ปี-ไม่ให้ประกันตัว
ศาลชั้นต้น ตัดสินคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา พิพากษาจำคุก พ.อ.ณัฏฐ์สิทธิ์ มากสุวรรณ อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จ.สตูล และน.อ. กัมปนาท สังข์ทองจีน อดีตทหารสังกัดกองทัพเรือภาคที่ 3 คนละ 27 ปีเท่ากับพล.ท.มนัส คงแป้น และไม่ให้ประกันตัว

วันนี้(18 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก พ.อ.ณัฏฐ์สิทธิ์ มากสุวรรณ อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจ.สตูล และน.อ. กัมปนาท สังข์ทองจีน อดีตทหารสังกัดกองทัพเรือภาคที่ 3 จำคุก 27 ปี ฐานค้ามนุษย์ ชาวโรฮิงญา โดยมีความผิดเท่ากับ พล.ท. มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

คดีนี้อัยการคดีค้ามนุษย์ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง พ.อ.ณัฏฐ์สิทธิ์ และน.อ.กัมปนาท เป็นจำเลยฐานร่วมกันค้ามนุษย์และเป็นเจ้าพนักงานมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรค้ามนุษย์ จากกรณีช่วงต้นเดือนม.ค. 2554 ถึง พ.ค. 2558 จำเลยกับพวกสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป แบ่งหน้าที่หลอกลวงชาวโรฮิงญา 23 คน อายุระหว่าง 15 - 18 ปี จากประเทศบังกลาเทศ และรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา ไปบังคับใช้แรงงานตามประเทศที่ 3 โดยกักขังหน่วงเหนี่ยวและกระทำทารุณโหดร้าย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พ.อ.ณัฏฐ์สิทธิ์ จำเลยที่ 1 ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ SOP เมื่อพบชาวโรฮิงญา หลบหนีขึ้นบนแผ่นดินไทย หลังจับตัวได้ต้องคุมตัวส่งให้ตำรวจดำเนินคดี แต่กับนำรถจำนวน 5 คันไปรับชาวโรฮิงญาโดยไม่มีลงบันทึก และไม่แจ้งว่านำตัวทั้งหมดไปควบคุมไว้ในสถานที่ใด

ส่วนจำเลยที่ 2 พบว่ามีการนำเช็คเบิกเงินจำนวน 500,000 บาท ที่จำเลยอ้างว่าเป็นเงินจากการประกอบธุรกิจอาหารทะเล และเป็นเงินที่เบิกมาให้กำลังพล ซึ่งไม่มีน้ำเพียงพอ รวมทั้งไม่สามารถชี้แจงเส้นทางการเงินได้

จำเลยทั้ง 2 กระทำผิดตามฟ้อง ฐานมีส่วนร่วมในอาชญากรรมข้ามชาติ และเจ้าหน้าที่รัฐต้องรับโทษ 2 เท่าของบุคคลทั่วไป พิพากษาจำคุกคนละ 27 ปี พร้อมให้ชดใช้ค่าสินไหมตามจำนวนที่โจทย์ฟ้อง ซึ่งเป็นการรับโทษเท่ากับ พล.ท.มนัส  

ศาลไม่ให้ประกันตัว


หลังฟังคำพิพากษา พ.อ.ณัฏฐ์สิทธิ์ ระบุว่า จะขอต่อสู้คดีในชั้นศาลอุทธรณ์ เนื่องจากมีหลักฐานการปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้งที่ผลักดันชาวโรฮิงญาออกนอกประเทศ ตามระเบียบของสภาความมั่นคงแห่งชาติ หลังจากนี้จะยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัว ต่อศาลทันที

ต่อมาในช่วงเย็น ศาลอาญา ไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 2 คน โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงควบคุมตัวกลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

คดีประวัติศาสตร์ตัดสิน "พล.ท.มนัส" ค้ามนุษย์โรฮิงญา 27 ปี

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง