ทัวร์เถื่อนรุกเขตหวงห้ามอุทยาน

สังคม
18 ต.ค. 61
17:57
914
Logo Thai PBS
ทัวร์เถื่อนรุกเขตหวงห้ามอุทยาน
โซเชียลเผยภาพ-คลิปนักท่องเที่ยวเข้าเขตหวงห้ามในอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหลายกลุ่ม

เพียงการค้นคำว่า “น้ำตกป่งป๊ง” ในยูทูป จะปรากฎคลิปนักท่องเที่ยวเข้าไปยังเส้นทางสู่น้ำตกป่งป๊งจำนวนมาก เช่น คลิปที่บันทึกไว้ตั้งแต่ ปี 2557 เผยขั้นตอนตั้งแต่จุดจอดรถ ลงเรือ ล่องแพ และเดินป่าสู่น้ำตก และยังมีคลิปอื่นๆ ที่แสดงการท่องเที่ยวในเขตป่าหวงห้าม

 

นอกจากนี้ยังพบกระทู้ในพันทิป ที่ชี้ช่องทางเข้าน้ำตกป่งป๊งอย่างละเอียด และระบุว่าต้องจ้างคนนำทาง ซึ่งอ้างว่าจ้างได้ที่หมู่บ้าน “กองม่องทะ” เพราะเป็นหมู่บ้านที่ใกล้น้ำตกมากที่สุด โดยการเข้าไปในฤดูแล้งจะต้องใช้รถกระบะและเดินต่อ ส่วนฤดูฝนต้องล่องแพแล้วเดินต่อเท่านั้น

ขณะที่แหล่งข่าวในพื้นที่ แย้งว่า มีหลายเส้นทางที่เข้าสู่น้ำตกป่งป๊ง ไม่เฉพาะการเข้าผ่านหมู่บ้านกองม่องทะ และคาดว่านักท่องเที่ยวกลุ่มที่เป็นข่าวขณะนี้ ไม่ได้ใช้เส้นทางหมู่บ้านกองม่องทะ เพราะมีความเชี่ยวชาญสูงและต้องการเปิดเส้นทางใหม่

เที่ยวป่าหวงห้าม หัวละ 2,000

ด้านนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญนบุรี ยอมรับว่า มีชาวบ้านลักลอบนำนักท่องเที่ยวเข้าไปพิชิตความลำบากในน้ำตกป่งป๊ง ซึ่งปีที่ผ่านมาจับกุมได้กว่า 20 คน

ส่วนใหญ่ว่าจ้างชาวบ้านกองม่องทะ เพราะใกล้น้ำตกมากสุด จัดทัวร์หัวละ 1,000 -2,000 บาท และจัดคณะละ 5-6 คน

แม้เจ้าหน้าที่จัดชุดตรวจอุทยาน แต่คณะทัวร์ก็ใช้เส้นทางหลีกเลี่ยง เพราะมีหลายเส้นทางในอุทยาน

ทัวร์เถื่อนมีมานาน

ไม่เฉพาะกรณีที่เป็นข่าว แต่อุทยานหลายแห่งทั่วประเทศ มีการจัดทัวร์นำนักท่องเที่ยวเข้าไปในเขตหวงห้ามของอุทยาน  โดยนายชาลี วาระดี นักเดินป่า ยอมรับว่า มีบางพื้นที่หวงห้ามที่มีการจัดทัวร์-ไกด์ นำนักท่องเที่ยวเข้าไป ซึ่งไม่มีการประสานเจ้าหน้าที่อุทยาน และบางทีนักท่องเที่ยวก็ไม่รู้ เพราะเห็นเพียงประกาศผ่านโซเชียลมีเดียอ้างว่ามีการเปิดพื้นที่ให้เข้าอุทยาน

นักท่องเที่ยวไม่รู้ เพราะมีไกด์พาไปก็คิดว่าเขาเปิดให้เข้า รูปแบบนี้มีมานาน มีไกด์ท้องถิ่นพาไปไม่แจ้งอุทยาน พอมีเรื่องก็เข้าช่วยเหลือลำบาก

นายชาลี เห็นว่า ไม่ควรลักลอบเข้าพื้นที่หวงห้าม เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ทราบพิกัดนักท่องเที่ยว กรณีมีอุบัติเหตุจะช่วยเหลือลำบาก กินเวลานาน เพราะไม่รู้พิกัด ดังนั้น ประชาชนและนักท่องเที่ยวควรศึกษาพื้นที่บริการของอุทยาน

  1. พื้นที่รอบอุทยานที่มีทางเดิน เส้นทางเหล่านี้อาจไม่ต้องขออนุญาตเพราะเปิดให้เข้าชมอยู่แล้ว 
  2. พื้นที่ที่มีทางเดินเข้าป่าลึก ลาดชัน และเสี่ยงอันตรายจากสัตว์ป่า พื้นที่เหล่านี้ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่และให้เจ้าหน้าที่นำทาง
  3. พื้นที่หวงห้าม นักท่องเที่ยวเข้าไม่ได้ แต่นักวิจัยหรือผู้ที่ต้องนำภาพมาเผยแพร่เป็นกรณีพิเศษ อาจได้รับอนุญาตบางกรณี

 

การลักลอบเข้าพื้นที่หวงห้าม กลายเป็นความท้าทายใหม่ในการจัดการท่องเที่ยวในเขตอุทยาน ขณะที่การลงโทษมีเพียงการปรับ 500 บาท ไม่เกิน 1,000 บาท แต่เมื่อความเสียหายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือแม้กระทั่งการลักลอบล่าสัตว์ป่า ความเสียหายเหล่านี้กลับเป็นภาระที่เจ้าหน้าที่และภาครัฐต้องรับผิดชอบ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปรับ 500 บาท นักท่องเที่ยวลักลอบเที่ยวน้ำตกป่งป๊ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง