พรรคการเมืองกังวล "รัฐประหาร"

การเมือง
18 ต.ค. 61
18:57
854
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองกังวล "รัฐประหาร"
ฝ่ายการเมืองสะท้อนความเห็นหลัง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ให้สัมภาษณ์ในประเด็นรัฐประหาร โดยกลุ่มสามมิตร ที่เชื่อว่า พล.อ.อภิรัชต์ เป็นนายทหารที่รักชาติและประชาชนอย่างแท้จริง และทุกฝ่ายย่อมรู้ดีถึงที่มาของการรัฐประหารที่ผ่านมาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

หลังการแถลงเปิดใจการทำงานครั้งแรกของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มีการตั้งข้อสังเกตจากนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และแกนนำพรรคเพื่อไทยว่า เป็นการสะท้อนถึงทัศนคติและภาวะผู้นำ เพราะการระบุถึงเงื่อนไขที่อาจนำไปสู่การรัฐประหารในเวลานี้อาจส่งผลกระทบต่อการลงทุน รวมถึงความเชื่อมั่นจากต่างประเทศและย้ำว่า พล.อ.อภิรัชต์ ควรหลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นทางการเมือง เพราะจะเป็นผลเสียต่อบรรยากาศทางการเมือง การลงทุน และการพัฒนาประชาธิปไตย

ส่วนนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร ระบุว่า การที่ผู้บัญชาการทหารบกชี้แจงถึงที่มาของการรัฐประหารในอดีตเป็นการสื่อสารที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย เพราะที่ผ่านมาการทำรัฐประหารเกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง โดยใช้ศรัทธาของประชาชนเป็นเครื่องมือในการต่อสู้บนท้องถนนเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มตัวเอง

พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่า พล.อ.อภิรัชต์ เป็นคนรักชาติ ประชาชน และรักสถาบันอย่างแท้จริง ทั้งนี้พรรคการเมือง หรือ นักการเมือง ควรตระหนักถึงบทเรียนในอดีตที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง และต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้นำไปสู่การทำรัฐประหารอีก

ขณะที่นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง