"ผบ.ทสส." ชี้แจงยึดอำนาจเป็นทางออกสุดท้าย -จุดยืนประเทศสงบ

การเมือง
19 ต.ค. 61
15:22
1,615
Logo Thai PBS
"ผบ.ทสส."  ชี้แจงยึดอำนาจเป็นทางออกสุดท้าย -จุดยืนประเทศสงบ
นัดแรก ! ประชุมเหล่าทัพ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขออย่ากังวลว่า ทหารจะทำอะไร หากทุกฝ่ายประคองให้ประเทศเกิดความสงบ และยังไม่มีนัยยะทางการเมืองที่จะวุ่นวาย จนนำไปสู่ความขัดแย้ง

วันนี้ (19 ต.ค.2561) ในการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งแรก ประจำปีงบประมาณ 2562 ที่มีพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือผบ.ทสส. เป็นประธาน โดยมีพร้อมกับผู้นำเหล่าทัพ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์  ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน  ผู้บัญชาการทหารอากาศ และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี กล่าวถึงบทบาทของทหาร หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. ลงจากอำนาจว่า คงพยากรณ์ไม่ได้จะเกิดอะไรขึ้น แต่สถานการณ์ประเทศไทย 4 ปีที่ผ่านมา ถือว่า มีพัฒนาการดี ก้าวหน้า และมีการเตรียมการไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมาด้วยดีตลอด

แทนที่เราจะคิดว่าจะเกิดการจลาจล หากเราร่วมมือการตัดสินใจให้ถูกต้อง ทุกคนมีจุดยืนที่เหมาะสมรวมกัน ก็คงไม่ต้องคิดว่าจะเกิดการจลาจล หรือไม่ในอนาคต และไม่ต้องไปคิดว่าทหาร จะต้องทำอะไรหรือไม่ในวันนั้น

ส่วนสิ่งที่ผู้บัญชาการทหารบก พูดนั้นพูดด้วยประสบการณ์ คือ แผนเผชิญเหตุสุดท้าย แต่ในขณะที่กลไกกฎระเบียบของบ้านเมืองยังใช้บังคับได้ และผู้คนเคารพกฎหมาย ความเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง ก็ยังไม่เห็นปรากฏว่ามีนัยยะสำคัญ จนถึงขนาดที่ต้องน่ากังวล

การที่เราไปพูดถึงเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น และไม่มีทีท่าว่าจะเกิดจะทำให้สังคมกังวลได้ เราทุกคนต้องยืนหยัดอยู่กับการรับข้อมูลและการตัดสินใจจากข้อมูลนั้น ให้เกิดความสงบ

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวแสดงความยินดี กับผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และนายทหารชั้นสัญญาบัตรที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญรวมทั้งผู้ที่ได้รับการเลื่อนยศสูงขึ้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

 

โดยมอบนโยบายแก่เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสร้างความเข้าใจและกำหนดนโยบายในการปฏิบัติงานให้และเป็นไปในทิศทางเดียวกันที่จะขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศและประชาชน ทั้งการพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การรักษาความมั่นคงของรัฐ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี การแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติ  

โดยในปี 2562 ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นประธานอาเซียน จึงมอบหมายเหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมการสนับสนุนการประชุมและกิจกรรมในกรอบของรัฐบาล เช่น การประชุมสุดยอดอาเซียนและในกรอบของกระทรวงกลาโหม ตลอดจนเตรียมการจัดกิจกรรมในกรอบของกองทัพไทย และกิจกรรมในกรอบของเหล่าทัพ เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในทุกระดับให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผบ.ทบ.ย้ำจุดยืนแยกภารกิจ"ทหาร-การเมือง"

 

   


 

 
 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง