ฟัง 2 ฝ่าย สิทธิ์ที่นั่งชั้น "First Class" ผู้โดยสาร-นักบิน

สังคม
19 ต.ค. 61
14:28
4,017
Logo Thai PBS
ฟัง 2 ฝ่าย สิทธิ์ที่นั่งชั้น "First Class" ผู้โดยสาร-นักบิน
ผู้โดยสารที่ยวบินที่ TG 971 ซูริค-กทม. เล่านาทีเจ้าหน้าที่ขอให้เปลี่ยนที่นั่ง ยอมรับเห็นใจผู้โดยสารคนอื่น เนื่องจากนักบินประจําเครื่องจะไม่ยอมบิน หากนักบินผู้ขอโดยสารไม่ได้นั่งชั้นเฟิร์สคลาส ขณะที่แหล่งข่าว อีกฝ่าย ยืนยันนักบินมีสิทธิ์นั่งชั้นเฟิร์สคลาส

วันนี้ (19 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 971 ทำการบินจากนครซูริค สวิตเซอร์แลนด์มายังกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดนำเครื่องขึ้นบิน เวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นแต่กว่าจะนำเครื่องขึ้นบินคือ เวลา 15.59 น. ซึ่งล่าช้าไปกว่า 2 ชั่วโมง โดยผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาส จำนวน 2 คน ได้ส่งหนังสือร้องเรียน โดยระบุว่า ต้องยอมสละที่นั่งให้กับนักบินที่ขอโดยสารไปด้วยไม่เช่นนั้น นักบินประจำเครื่อง จะไม่ยอมทำการบิน

ล่าสุด เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Yuwaree Pankla ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า เห็นพี่ผิวพูดเรื่องการบินล่าช้าเลยขอระบายอารมณ์บ้าง วันก่อนเดินทางกลับบ้านเที่ยวบิน TG971 (ZRH - BKK) มีกําหนดการบินออกจาก นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เวลา 13.30 CEST แต่ได้รับการประกาศ จากภาคพื้นดินว่ามีการล่าช้ากว่ากําหนดและไม่มีกําหนดการบินที่ชัดเจน

จนกระทั่งเวลา 15.00 CEST มีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินประกาศเชิญเราและสามีมาคุย จึงได้ทราบถึงปัญหา ของความล่าช้าของเที่ยวบินนี้ เนื่องจากเที่ยวบินนี้ได้รับแจ้งว่ามีคณะนักบินที่ต้องการจะโดยสาร เครื่องบินเที่ยวบินนี้กลับประเทศไทยด้วย จํานวน 4 คน และนักบินต้องการที่นั่งในตําแหน่งที่เราและสามีได้ทําการจองมานานแล้วคือ 1K,2K จึงเป็นสาเหตุที่ทําให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินมาขอร้องให้เราเปลี่ยนที่นั่งไปนั่งที่อื่น

เพราะไปขอผู้โดยสารท่านอื่นแล้วไม่มีใครยอมให้ และได้รับแจ้งว่าถ้าเราไม่ยอมเปลี่ยนที่ให้นักบินที่จะโดยสารไปด้วย นักบินประจําเครื่องจะไม่ยอมบิน เราจึงจําเป็นต้องตัดสินใจยอมเปลี่ยนที่นั่งที่จองไว้ตั้งแต่เริ่มซื้อตั๋ว เนื่องจากทราบถึงปัญหาแล้วว่าถ้าไม่ยอมให้ที่นั่งก็จะเกิดความล่าช้าต่อไปเรื่อยๆ อีกทั้งเห็นใจผู้โดยสารท่านอื่นที่ได้รับความเดือดร้อน

เอาผู้โดยสารเป็นตัวประกันแลกความต้องการ

จากเหตุการณ์นี้เรารู้สึกประหลาดใจต่อการกระทําของกลุ่มนักบิน ทั้งผู้ขอโดยสาร (Deadhead pilot) และผู้ทําการบิน ( On duty pilot) ซึ่งควรเป็นผู้ให้บริการแต่กลับยึดถือการบริการตนเองและพวกพ้องก่อนโดยไม่คํานึงถึงจิตใจของผู้โดยสารประหนึ่งเอาผู้โดยสารเป็นตัวประกันเพื่อแลกกับความต้องการของตนเอง ทั้งที่ที่นั่งชั้นธุรกิจก็ยังมีที่ว่างอยู่อีกหลายที่เพียงแต่ไม่ตรงตามความต้องการของตนเอง ซึ่งเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องภายในของการจัดการขององค์กร ท่านไม่ควรนำปัญหาเหล่านี้มาสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้โดยสารที่ต้องเสียเวลา เสียสุขภาพจิต เวลาที่สูญเสียไปหลายชั่วโมงมีคุณค่ามากมายต่อหลายๆ คน ทำให้เรารับไม่ได้ต่อการการกระทำในครั้งนี้

เราทราบดีว่ามีระเบียบมากมายเพื่อเอื้อต่อนักบิน ทั้งนี้ เพราะนักบินต้องรับผิดชอบชีวิตผู้โดยสารหลายชีวิต แต่มนุษย์ก็คือสิ่งมีชีวิตที่สามารถบิดเบี้ยวกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้เอื้อประโยชน์ต่อตนเองมากที่สุด ไม่ว่าจะตั้งกฎเกณฑ์อะไรที่คิดว่าดีแต่ย่อมมีช่องว่างให้คนเห็นแก่ตัวนำมาสร้างประโยชน์ให้แก่ตนเองเสมอ เราก็ได้แต่หวังว่าคนประเภทนี้จะเป็นเพียงเศษเสี่ยวหนึ่งขององค์กร โดยคนส่วนใหญ่คงจะรักองค์กรและคำนึงถึงประโยชน์ขององค์กรเป็นหลัก ระบายจากใจจริงๆ ทั้งที่ไม่เคยบ่นอะไรทางนี้เลย


สิทธิ์นักบินนั่งเครื่องบิน "ชั้นเฟิร์สคลาส"

ด้านแหล่งข่าวจาการบินไทยชี้แจงว่า การบินไทยมีคู่มือระเบียบ ข้อหนึ่งที่ระบุถึง นักบินผู้ขอโดยสาร ซึ่งนักบินที่ไปปฏิบัติภารกิจและต้องเดินทางกลับประเทศไทยซึ่งอาจต้องปฏิบัติงานต่อ จะได้สิทธิ์ที่นั่งในชั้นธุรกิจอยู่แล้วโดยอัตโนมัติ แต่หากชั้นเฟิร์สคลาสว่าง บริษัทฯ จะทำการจองที่นั่งไว้ให้

สำหรับเที่ยวบิน TG971 ใช้เครื่องบินแบบ โบอิ้ง 777-300ER ให้บริการในชั้นธุรกิจจำนวน 42 ที่นั่ง และชั้นประหยัดจำนวน 306 ที่นั่ง ซึ่งเส้นทางนี้ไม่มีชั้นเฟิร์สคลาส ให้บริการ ซึ่งในเที่ยวบินกลับกรุงเทพฯ การบินไทยได้เปลี่ยนเครื่องบินที่จะให้บริการในเส้นทางนี้จากเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300 ER เป็นเครื่องบินแบบโบอิ้ง747-400 ซึ่งมีที่นั่งสำหรับชั้นธุรกิจ 49 ที่นั่งและที่นั่งสำหรับชั้นประหยัด 325 ที่นั่ง และแม้เครื่องรุ่นนี้จะมีที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสแต่ก็ไม่ได้นำมาจำหน่ายเนื่องจากเป็นเครื่องบินทดแทน

ยืนยัน ผู้โดยสารไม่ได้ถูกลิดรอดสิทธิ์

ขณะที่การสำรองที่นั่งผู้โดยสารสามารถเลือกที่นั่งเองได้ผ่านทางคอลเซนเตอร์และการจองผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งหากผู้โดยสารจองและเลือกที่นั่ง ระบบจะโหลดเป็นผังที่นั่งเฟิร์สคลาสเข้าไปด้วยซึ่งหากผู้โดยสารได้จองที่นั่งชั้นธุรกิจไว้ก่อนก็จะมีสิทธิ์เลือกในส่วนนั้น

พร้อมยืนยันว่า กรณีนี้ผู้โดยสารไม่ได้ถูกลิดรอนสิทธิ์แต่อย่างใด เพราะผู้โดยสารยังคงนั่งในชั้นธุรกิจตามที่จองมา แต่กรณีนี้สายการบินได้ปรับให้เป็นชั้นเฟิร์สคลาสแทนซึ่งที่นั่งเฟิร์สคลาสของเครื่องบินรุ่นนี้ มี 9 ที่นั่ง สามารถปรับเบาะเอนได้ 180 องศา และมีห้องส่วนตัว แตกต่างกับชั้นธุรกิจที่ปรับเบาะเอนนอนได้ไม่ถึง180 องศา

ส่วนการที่กัปตันไม่ยอมนำเครื่องขึ้นบิน คาดว่า เพื่อให้เกิดความถูกต้องเพื่อให้ได้ตามมาตรฐานการบินเพราะการเดินทางอาจส่งผลต่อนักบินที่เดินทางกลับได้เนื่องจากนักบินมีกำหนดเวลาการทำงาน พร้อมยอมรับว่า ปัญหาส่วนหนึ่งอาจมาจากผู้จัดการสถานีที่ไม่ได้ทำการจองที่นั่งไว้ให้นักบินรวมถึงขาดการประสานงานและทำความเข้าใจกับผู้โดยสาร และมองว่าการบินไทยควรปิดการจองระบบชั้นเฟิร์สคลาส เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง