หมอร้อง "แอโรบิก" เสียงดัง ผอ.เขตราชเทวีขีดเส้นย้าย 1 พ.ย.นี้

สังคม
22 ต.ค. 61
06:31
6,743
Logo Thai PBS
หมอร้อง "แอโรบิก" เสียงดัง ผอ.เขตราชเทวีขีดเส้นย้าย 1 พ.ย.นี้
ผู้อำนวยการเขตราชเทวี สั่งย้ายพื้นที่จัดกิจกรรมเต้นแอโรบิก บริเวณสวนสันติภาพ ในย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลังมีผู้ร้องเรียนว่าพบปัญหาเสียงดังรบกวนจากการเปิดเครื่องขยายเสียง

วันนี้ (22 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า อำภันธิตา ดิดตะโก ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า เพียงแค่คุณหมอท่านหนึ่ง ไม่รู้ว่าเป็นหมอหรือเปล่าไม่ทราบ ถึงทำพฤติกรรมแบบนี้ คุณหมอท่านนี้เป็นหมอที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง ในย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้ทำการร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตราชเทวีว่า ในสวนสาธารณะ ที่มีประชาชนจำนวนมากมาออกกำลังกาย มีหลายแบบ แต่ส่วนใหญ่ประชาชนมาออกกำลังกายแบบแอโรบิก ในย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และมีกิจกรรมนี้มาหลาย 10 ปี


ทุกๆ วัน จะมีสมาชิกมาออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นจำนวนมาก ประมาณ 300 - 400 คน และสะดวกในการเดินทาง และต่อรถกลับบ้าน แต่คุณหมอท่านนี้ ซึ่งมาอาศัยในละแวกนี้ เพียงแค่ 1 ปีหรือน้อยกว่านั้น

ร้องเรียนไปยังเขตว่า ให้พวกสมาชิกหลายร้อยคนหยุดกิจกรรมนี้ เนื่องจากทำให้เสียงดังหนวกหู รบกวนเวลานอนคุณหมอเพียงคนเดียว ซึ่งเวลา 18.00-19.00 น. เป็นเวลาที่ประชาชนหลายร้อยคนต้องตื่นและออกกำลังกาย และทางผู้อำนวยการเขตมีหนังสือมาที่สวนสาธารณะแห่งนี้ว่าให้ทำการย้ายกิจกรรมแอโรบิกนี้ไปอยู่ในสวนริมบึงมักกะสัน ซึ่งไม่สะดวกในการเดินทาง และแคบมากไม่สามารถรองรับประชาชนได้มาก

ขณะที่ระยะในการเดินทางก็อาจจะไม่ปลอดภัยจากมิจฉาชีพบางคนซึ่งไม่อาจจะรู้ได้ ดังนั้นดิฉันฐานะสามาชิก และผู้นำแอโรบิกคนหนึ่ง ขอความกรุณาทางหน่วยงานของรัฐ ช่วยยับยั้งไปทางผู้อำนวยการเขตหยุดคำสั่ง 

 

ตรวจวัดพบเสียงรบกวนดังเกินค่ามาตรฐาน

ทั้งนี้ ในโพสต์ดังกล่าว มีการเผยแพร่ หนังสือลงวันที่ 12 ต.ค.  เรื่อง แจ้งขอย้ายสถานที่จัดกิจกรรมเต้นแอโรบิก ที่ลงนามโดย นายธีรยุทธ ภูมิศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า ด้วยสำนักงานเขตราชเทวี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนขอให้แก้ไขปัญหาเสียงดังรบกวนจากการเปิดเครื่องขยายเสียงในการเต้นแอโรบิก บริเวณภายในสวนสันติภาพ สำนักงานเขตราชเทวี ได้ขอความอนุเคราะห์จากสำนักอนามัย ส่งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์วัดความดังของเสียง ทำการตรวจสอบความดังของเสียงที่เกิดขึ้น โดยได้ไปวัดความดังของเสียงในวันที่ 16 ส.ค. 

ภาพ : อำภันธิตา ดิดตะโก

ภาพ : อำภันธิตา ดิดตะโก

ภาพ : อำภันธิตา ดิดตะโก


สำนักงานเขตราชเทวี ได้รับรายงานผลการตรวจสอบเสียงดังจากกิจกรรมเต้นแอโรบิกแล้ว พบว่า เสียงดังจากการเต้นแอโรบิก มีค่าระดับการรบกวนเท่ากับ 11.20 เดซิเบล (เอ) ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐานเสียงรบกวน และมีการปรับปรุงตามคำแนะนำของสำนักอนามัยแล้วแต่ยังไม่ลดความดังของเสียงลง ดังนั้นจึงขอย้ายสถานที่จัดกิจกรรมเต้นแอโรบิกเป็นลานกีฬาสวนริมบึงมักกะสัน ภายในสวนสาธารณะ สวนราชเทวีภิรมย์ ใต้ทางด่วนดินแดง ใกล้บึงมักกะสัน ซอยหมอเหล็ง แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2561 เป็นต้นไป โดยได้มอบหมายให้นายราม ลิขิต นักพัฒนาสังคมปฏิบัติการ เป็นผู้ประสานงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง