อธิบดีแจงปมตัดสิทธิ์สอบ OTCC ยันไม่ใช่ทุจริต

สังคม
22 ต.ค. 61
12:49
1,828
Logo Thai PBS
อธิบดีแจงปมตัดสิทธิ์สอบ OTCC ยันไม่ใช่ทุจริต
อธิบดีกรมการค้าภายในแจงกรณีสอบคัดเลือกบุคคลเป็นพนักงาน สขค.ยันไม่ใช่การทุจริตแต่เป็นการที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศรับสมัคร เตรียมให้สอบใหม่ 104 คน

จากกรณีหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งไปสมัครสอบหน่วยงานของรัฐ แต่เมื่อทำข้อสอบไปประมาณ 40 ข้อ ผู้คุมสอบกลับเดินมาบอกว่า หญิงรายนี้ถูกตัดสิทธิ์สอบ เพราะเข้าข่ายทุจริต เนื่องจากเรื่องลายมือชื่อ ไม่ได้เขียนตัวบรรจง และขอเชิญออกจากห้องสอบ

ล่าสุด นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ออกมาชี้แจงว่า การสอบดังกล่าวเป็นการสอบการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานของสำนักงานคณะกรรรมการแข่งขันทางการค้า(สขค.) หรือ OTCC เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยใช้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นสถานที่สอบ และได้รับทราบตามหนังสือที่มีการชี้แจงจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ซึ่งขอยืนยันว่ากรณีนี้ไม่ใช่การทุจริต แต่เป็นการที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศรับสมัคร ในเรื่องนี้มีผู้ที่เข้าข่ายอยู่ประมาณ 104 คน จากผู้เข้าสอบ 1,261 คน ซึ่งในตอนแรกคณะกรรมการคุมสอบของจุฬาฯ นำผู้ที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องที่เซ็นชื่อโดยไม่ได้เขียนตัวบรรจง

อย่างไรก็ตาม จากการหารือร่วมกันกับคณะกรรมการที่คุมสอบแล้ว เห็นว่า ผู้เข้าสอบปฏิบัติไม่ถูกต้องจึงให้ยุติการสอบ แต่ก็เห็นว่าควรให้กลุ่มนี้ สอบใหม่ 104 คน โดยเปลี่ยนข้อสอบใหม่ และกำหนดวิธีปฏิบัติตามมาตรฐานการจัดให้มีการสอบใหม่ ซึ่งจุฬาฯได้เตรียมการเพื่อเปิดให้สอบใหม่แล้ว ทั้งนี้ ทางสขค.อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการที่เหมาะสมและไม่ให้เกิดผลกระทบต่อทุกฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง