ข้อกฎหมายไม่ชัด ยังไม่แจ้งความใครฆ่าแมว?

อาชญากรรม
22 ต.ค. 61
18:08
623
Logo Thai PBS
ข้อกฎหมายไม่ชัด ยังไม่แจ้งความใครฆ่าแมว?
พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ ยอมรับยังไม่สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลต้องสงสัยในคดีทารุณกรรมแมวที่ขอไปเลี้ยงได้ เนื่องจากต้องรอผลการชันสูตรซากแมวจากโรงพยาบาลรัฐ หรืออาจจะใช้ของกลุ่ม WATCHDOG THAILAND พรุ่งนี้(23 ต.ค.) นำหลักฐานรวมตัวอีกครั้ง

วันนี้ (22 ต.ค.2561) นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ หรือ WATCHDOG THAILAND  พร้อมด้วยสัตว์แพทย์หญิงภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์ประจำองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ เข้าพบ พล.ต.ต.ธิติ แสงสว่าง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อหารือแนวทางการดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุทารุณกรรมแมวจนตาย หลังจากที่ผู้เสียหาย 2 คน ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบ สวนสถานีตำรวจนครบาลเพชรเกษม ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งที่รับแมวไปเลี้ยงแล้วตาย

แต่ขณะนี้ตำรวจยังไม่พบหลักฐานว่าเป็นผู้ก่อเหตุ จึงยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ โดยวันนี้ได้นำข้อ มูลที่เกี่ยวข้องกับการขอรับเลี้ยงแมวของผู้ต้องสงสัย และคำให้การของผู้เสียหายเจ้าของแมว ที่ระบุถึงพฤติกรรมต้องสงสัยหลายอย่าง

สำหรับซากแมว ขณะนี้ได้ตรวจหาสาเหตุการตายโดยสัตว์แพทย์ประจำกลุ่มแล้ว ซึ่งเป็นสัตวแพทย์ที่มีใบรับรองแพทย์และน่าเชื่อถือ ไม่ต้องส่งให้สัตว์แพทย์จากหน่วยงานกลางตรวจ แต่ยังไม่สามารถนำมารวบรวมประกอบสำนวนคดีนี้ เนื่องจากยังไม่ได้รับเป็นคดี

ส่วนกรณีเว็บไซต์ใต้ดิน ที่มีข้อมูลมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่นำสัตว์ทารุณกรรมนั้น ทางกลุ่มเพิ่งจะรับทราบถึงการกระทำในลักษณะนี้เช่นกัน โดยจะนำข้อมูล หารือกับตำรวจเช่นกันว่าจะสามารถตรวจสอบได้หรือไม่

ด้านสัตว์แพทย์หญิงภัทรนันท์ กล่าวว่า ได้นำผลชันสูตรแมวไปยืนยัน กับตำรวจแล้วว่าแมวตายผิดธรรมชาติ มีร่องรอยบาดแผลจากของมีคน รวมทั้งอวัยวะภายในหายไป ยืนยันไม่ต้องตรวจซ้ำที่อื่นแล้ว เพราะหากไปตรวจซ้ำจะมีความคลาดเคลื่อนจากการผ่าชันสูตร 

 

 

ยังต้องรอผลการพิสูจน์ซากแมว

ขณะที่พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รักษาราชแทนผู้บัญชาตำรวจนครบาล ระบุว่าให้ พล.ต.ต.ธิติ แสงสว่าง รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่รับผิดชอบงานสอบสวนดูแนวทางการการทำคดีนี้ และอยู่ระหว่างการสอบสวนให้รอบด้าน ก่อนที่จะสามารถสรุปได้ว่าจะดำเนินคดีกับบุคคลใด เพราะขณะนี้มีเพียงหลักฐานการขอรับแมวและซากแมว และยังไม่มีหลักฐานอื่นยืนยันการทารุนกรรมและฆ่าแมว ซึ่งจะดำเนินคดีผู้ขอรับได้

ส่วนผลการชันสูตรการตายของแมว ยังคงต้องรอการสรุปอีกครั้งว่าจำเป็นต้องให้หน่วยงานใด หรือโรงพยาบาลสัตว์ของรัฐ มาตรวจหาสาเหตุการตายหรือไม่ เพราะหากองค์กรสวัสดิภาพสัตว์เป็นองค์กรที่ได้รับการรับรอง และนำผลเข้าสู่สำนวนการสอบสวนได้ก็สามารถทำได้

หากยังไม่มีหลักฐานมากไปกว่านี้ก็ยังไม่สามารถดำเนินคดีผู้ต้องสงสัยได้ ขณะที่วันพรุ่งนี้ (23 ต.ค.) กลุ่มเสียหายที่ถูกดีเจสาว ขอรับแมวไปเลี้ยงนัดรวมตัว นำหลักฐานไปมอบให้พนักงานสอบสวนเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจนครบาลเพชรเกษม

เนื่องจากยังมีรายงานดีเจสาวที่ขอรับแมวไปเลี้ยง ถึง 27 ตัว และพบแมวตายผิดปกติ  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผลชันสูตรยืนยันแมวตายผิดธรรมชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง