จับแก๊งลอบเข้าป่าทุ่งใหญ่ล่า "ปลาคังยักษ์" แก่งน้ำโจน

สิ่งแวดล้อม
23 ต.ค. 61
16:42
4,535
Logo Thai PBS
จับแก๊งลอบเข้าป่าทุ่งใหญ่ล่า "ปลาคังยักษ์" แก่งน้ำโจน
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จับกุมคนไทย ร่วมกับชาวเมียนมา ลักลอบจับปลาคังในเขตแก่งน้ำโจน รอยต่อห้วยขาแข้ง พร้อมของกลางปลาคังยักษ์ขนาดใหญ่ ยาวกว่า 1.7 เมตร พร้อมอาวุธปืน และยาบ้า คาดมีกลุ่มอิทธิพลสนับสนุน

วันนี้ (23 ต.ค.2561) นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายปิยะพงษ์ สืบเสนนักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการจัดชุดลาดตระ เวนออกลาดตระเวน ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีกลุ่มบุคคลลักลอบนำเรือเข้าไปล่าสัตว์ป่าในพื้นที่รับผิดชอบโซนโป่งหอม-แก่งน้ำโจน ซึ่งอยู่ในลำน้ำแควใหญ่ ท้องที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

โดยเจ้าหน้าที่จัดชุดลาดตระเวนทีมที่1ตรวจพบเรือหางยาวพร้อมเครื่องยนต์  3 ลำจอดอยู่ในลำน้ำแควใหญ่จึงได้ทำการดักซุ่มชุดลาดตระเวน ทีมที่ 2 เตรียมเรือสกัดกั้นบริเวณจุดสกัดห้วยคือล่าง และประสานขอกำลังสนับสนุนจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ต่อมาเวลา 11.00 น.วันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาตรวจพบชาย 3 คนกำลังหาปลาแต่ยังไม่สามารถควบคุมตัวได้เนื่องจากอยู่คนละฝั่งลำห้วย ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ทั้ง 3 คน ได้ขับเรือมุ่งหน้าเดินทางกลับออกไป เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนทีมที่ 2 ร่วมกับหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยขาแข้งได้นำเรือ สกัดกั้นในลำน้ำเพื่อปิดล้อมจับกุมจนถึงเวลาประมาณ 04.00 น.ของวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

ล้อมจับเรือ 3 ลำได้ของกลางปลาคังยักษ์

เจ้าหน้าที่ตรวจพบเรือ 3 ลำขับออกมาจากทางแก่งน้ำโจน จึงตรวจสอบ และจับกุมโดยเรือลำที่ 1 คนขับชื่อนายใจ ไม่มีนามสกุล อายุ 26 ปีชาวเมียนมา ของกลางได้แก่ปลาคัง ปลาแข้ และปลา แดง จำนวน 8 ตัวน้ำหนัก  99 กิโลกรัม แห 1 ปากไฟฉาย 1กระบอก เบ็ดราว 60 ตัว เชือกไนล่อน 1 ม้วน

ส่วนเรือลำที่ 2  คนขับคือ นายเรืองกิจ จินจารักษ์ ของกลางมีปลาคัง 4 ตัวความยาวตั้งแต่ 80-170 ซม.น้ำหนัก 75 กิโลกรัม เบ็ดราว 45 ตัว หม้อสนาม 1 ใบ ไฟฉาย 3 กระบอกยาบ้า 75 เม็ดเชือกไนล่อน 1 ม้วนปืนพกสั้น ยี่ห้อGlock รุ่น19 Gen 4 จำนวน 1 กระบอก กระสุน10 นัด เลเซอร์สำหรับติดปืนยาว 1 อัน โดยให้ถ้อยคำว่ายืมอาวุธปืนมาจาก สจ.คนหนึ่งในเขต จ.กาญจนบุรี

เรือลำที่ 3 คนขับชื่อนายไชยันต์ วิทยายนต์ ของกลาง ปลาคัง ปลาแข้ ปลากด และปลาแดง  6 ตัวน้ำหนักประมาณ 35 กิโลกรัม แห 1 ปาก เบ็ดราว 20 ตัวเชือกไนล่อน 1 ม้วน

เจ้าหน้าที่จับกุมทั้ง 3 คนพร้อมตรวจยึดเรือ ปลา และสิ่งของทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 สำหรับความผิดตามพ.ร.บ.อาวุธปืน และพ.ร.บ.ยาเสพติด เจ้าหน้าที่จะได้ขอให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกจับกุมดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง