ยังไม่เลื่อน! สอบ GAT-PAT สทศ.รอประกาศวันเลือกตั้งทางการ

สังคม
24 ต.ค. 61
14:19
961
Logo Thai PBS
ยังไม่เลื่อน! สอบ GAT-PAT สทศ.รอประกาศวันเลือกตั้งทางการ
สทศ.ยืนยัน ให้ความสำคัญวันเลือกตั้ง ชี้ 24 ก.พ. กกต.กำหนดเพื่อการเตรียมการเท่านั้น ยังต้องรอวันอย่างเป็นทางการจากผู้มีอำนาจในการประกาศพระราชกฤษฎีกาก่อน หากตรงกันจริงจะหารือเพื่อพิจารณาต่อไป

วันนี้ (24 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้แถลงข่าวเรื่อง แนวทางการดำเนินงานและกำหนดปฏิทินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ประจำปีการศึกษา 2562 เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้ประชาสัมพันธ์การจัดการทดสอบวัดความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ประจำปีการศึกษา 2562 โดยมีกำหนดการสอบตรงกับวันที่ 23 – 26 ก.พ.2562 นั้น ต่อมาได้มีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.2562 ซึ่งตรงกับกำหนดการสอบ GAT/PAT สทศ.จึงได้ดำเนินการ ดังนี้

วันที่ 23 ส.ค.2561 สทศ.ได้ทำหนังสือนำเรียนถึงประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากตรงกับกำหนดการทดสอบ GAT/PAT ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์กำหนดการสอบดังกล่าวล่วงหน้าตามสื่อต่างๆ ไปแล้ว

วันที่ 13 ก.ย.2561 สทศ.ได้รับหนังสือตอบกลับจาก กกต.ว่า การกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นเพียงการกำหนดวันเพื่อการเตรียมการในเชิงบริหารของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่วนผู้มีอำนาจในการประกาศพระราชกฤษฎีกาการกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นหน้าที่และอำนาจของฝ่ายบริหาร และได้เสนอแนะให้นำเรื่องขัดข้องดังกล่าวเสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาต่อไป

วันที่ 27 ก.ย.2561 สทศ.ส่งหนังสือนำเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพิจารณานำเรื่องดังกล่าวเสนอฝ่ายบริหาร เกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่ให้กระทบต่อการใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนักเรียนผู้ที่มีสิทธิ์สอบ GAT/PAT ประจำปีการศึกษา 2562 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้แจ้งให้ สทศ.ทราบว่า จะดำเนินการนำเสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ สทศ. ระบุว่า ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากคุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบ ต้องเป็นนักเรียนชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า ม.6 หรือสูงกว่า ม.6 ขึ้นไป ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ เป็นผู้มีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ จึงเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ส่วนกรณีที่จะมีการเลื่อนกำหนดการสอบ GAT/PAT หรือไม่นั้น หากมีการยืนยันวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ก.พ.2562 สทศ.จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง