รมว.พลังงานคาดให้ส่วนลดน้ำมันได้ในเดือน พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
27 ต.ค. 61
17:52
527
Logo Thai PBS
รมว.พลังงานคาดให้ส่วนลดน้ำมันได้ในเดือน พ.ย.นี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ คาดว่าให้ส่วนลดน้ำมันแก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะที่อยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้กลางเดือนหน้า พร้อมหารือปตท.ให้รับภาระค่าชดเชยทั้งหมด 3 บาทต่อลิตร จนกว่า พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันจะมีผลบังคับใช้

หลังจากที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และผู้บริหาร ปตท.โดยให้ ปตท.เข้ามาช่วยดูแลความมั่นคงด้านพลังงานและผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน ผ่านโครงการผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กำหนดแนวทางการช่วยเหลือโดยการซื้อน้ำมันในราคาต่ำกว่าปกติ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตัวเลขของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะที่อยู่ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดที่ลงทะเบียนมีจำนวนประมาณ 190,000 คน และเป็นผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้ประมาณ 40,000 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระะหว่างการติดตามรายชื่อ เพื่อรับการชดเชยในราคาลิตรละ 3 บาท จากราคาขายปกติ

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างเฉลี่ยแล้วจะใช้น้ำมันวันละประมาณ 5 ลิตร ซึ่งจะชดเชยให้ เดือนละ 450 บาท โดยการนำเงินเข้าผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้

ส่วนการชดเชยนั้น ในช่วง 3-6 เดือนแรก ปตท.จะรับภาระค่าชดเชยทั้งหมด 3 บาทต่อลิตร จนกว่า พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้คณะกรรมาธิการแก้ไขในหลักการ อย่างไรก็ตามไม่ได้จำกัดเฉพาะ ปตท.หากผู้ประกอบการรายอื่นสนใจก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า ขณะนี้ ปตท.อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงพลังงาน แต่การที่จะให้ความช่วยเหลือด้วยการให้ส่วนลดราคาน้ำมัน 3 บาทต่อลิตรในช่วงแรกนั้นยังไม่มีข้อสรุป เพราะต้องนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเห็นชอบก่อน

อย่างไรก็ตาม ปตท.ก็ไม่ได้มีสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลมากนักเมื่อเทียบกับผู้ค้าน้ำมันต่างชาติรายอื่น ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์รับจ้างส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง