เตือนผู้ใช้ถนนสาย 3076 ระวังขับรถชนช้างป่า

ภูมิภาค
30 ต.ค. 61
06:48
808
Logo Thai PBS
เตือนผู้ใช้ถนนสาย 3076 ระวังขับรถชนช้างป่า
เตือนภัยผู้สัญจรผ่านถนนสาย 3076 สนามชัยเขต-ท่าตะเกียบ โดยเฉพาะบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 92 ถึง 96 ใน ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ให้ระวังอุบัติเหตุ เพราะมีช้างป่าเข้ามาอาศัยในพื้นที่ ส่วนช้างป่าที่ถูกรถตู้ชนเพียงแต่บาดเจ็บเล็กน้อย

เจ้าหน้าที่แขวงการทางฉะเชิงเทรา ปรับภูมิทัศน์ 2 ข้างทางของถนนสาย3076 สนามชัยเขต ท่าตะเกียบ ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 92 ถึง 96 เพื่อให้ผู้ขับขี่รถยนต์มีทัศนวิสัยที่ดีขึ้น เนื่องจากบริเวณนี้ มีช้างมากกว่า 10 ตัว ออกจากป่ามาหากินริมถนนบ่อยครั้ง แม้จะมีป้ายเตือนแต่ยังเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งล่าสุดรถตู้บรรทุกผู้โดยสารไปร่วมงานทอดกฐินชนช้างเสียชีวิตไป 2 คน บาดเจ็บอีก 9 คน และหลังจากนั้นไม่ทันข้ามวันก็เกิดเหตุซ้ำอีกครั้ง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ก็ได้ยุติการค้นหาช้างป่าที่ถูกชน เนื่องจากช้างได้วิ่งหนีไป โดยมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย มีบาดแผลขนาดไม่ใหญ่บริเวณส้นเท้าของเท้าหลัง และได้กลับเข้าไปรวมกลุ่มแล้ว

สาเหตุที่ช้างออกมาหากินริมถนนสนามชัยเขต-ท่าตะเกียบ โดยเฉพาะจุดที่ผ่าน ต.ลาดกระทิง เพราะมีอาหารและน้ำที่สมบูรณ์กว่าป่าเขาอ่างฤาไนซึ่งเป็นที่อยู่เดิม เพราะบริเวณนี้เป็นที่ตั้งของสวนป่าที่มีเนื้อที่รวมกันเกือบ 20,000 ไร่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน มีเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่า โดยอาศัยชาวบ้านในพื้นที่ช่วยแจ้งเมื่อพบเห็นช้างป่า

นอกจากนี้ยังมีการประสานการไฟฟ้า ให้กำหนดจุดเสี่ยงอันตราย ติดตั้งไฟส่องสว่าง ทำด่านชะลอความเร็วจำนวน 3 จุด บริเวณจุดเสี่ยงที่มีช้างชอบข้ามถนนอยู่เป็นประจำ ตลอดเส้นทางประมาณ 4 กิโลเมตร และติดป้ายเตือนให้ระวังช้างป่าข้ามถนนเพิ่มเติม

ส่วนผู้ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถตู้นั้น ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ติดตามเร่งรัดให้บริษัทประกันจ่ายสินไหมทดแทนให้ถูกต้อง รวดเร็วและเป็นธรรม ซึ่งทางบริษัทได้ติดต่อทายาทของผู้เสียชีวิต และครอบครัวผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง