ศธ.จ่อเลื่อนสอบ GAT/PAT ก่อนเลือกตั้ง 1 สัปดาห์

สังคม
31 ต.ค. 61
06:27
803
Logo Thai PBS
ศธ.จ่อเลื่อนสอบ GAT/PAT ก่อนเลือกตั้ง 1 สัปดาห์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมเสนอให้เลื่อนสอบ GAT/PAT มาเป็นช่วงก่อนเลือกตั้ง 1 สัปดาห์ โดยจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.)

ภายหลังเกิดข้อถกเถียง เมื่อ สทศ.ประกาศลงบนเว็บไซต์ว่าจะจัดสอบ GAT/PAT ระหว่างวันที่ 23-26 ก.พ.62 ซึ่งไปตรงกับวันเลือกตั้ง ที่ กกต.กำหนดกรอบเวลาไว้ว่าจะเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 ซึ่งอาจกระทบกับนักเรียนกว่า 450,000 คน ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก และวางแผนจะสอบ GAT/PAT

วันนี้ (31 ต.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) จะประชุมร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อหารือถึงการเลื่อนวันการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) และการทดสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ประจำปีการศึกษา 2562 เพื่อไม่ให้ตรงกับวันเลือกตั้ง

เบื้องต้นจากการหารือกับนายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) คาดว่าจะเลื่อนการสอบ GAT/PAT ขึ้นมา 1 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง คือระหว่างวันที่ 16-17 ก.พ.62 เพื่อให้เด็กทุกคนได้สอบก่อน และไม่เสียสมาธิไปกับการเลือกตั้ง เพราะหากเลื่อนการสอบไปหลังวันเลือกตั้ง อาจจะกระทบกับระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS)

ขณะที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ของนายมนัส อ่อนสังข์ หรือลาเต้ บรรณาธิการข่าวการศึกษาและแอดมิชชั่น ของเว็บไชต์ Dek-D.com ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยผู้ที่เห็นด้วย มองว่า จะได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะเป็นหน้าที่ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เพราะกังวลว่าเลื่อนวันสอบเร็วขึ้น และจะตรงกับวันสอบปลายภาคของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนต้องเลื่อนสอบอีก แม้วันสอบ GAT/PAT จะตรงกับวันเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์ก็สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง