กรมที่ดิน ขีดเส้น 60 วันตรวจสอบที่ดิน "ภูขี้ไก่"

ภูมิภาค
31 ต.ค. 61
19:41
1,786
Logo Thai PBS
กรมที่ดิน ขีดเส้น 60 วันตรวจสอบที่ดิน "ภูขี้ไก่"
ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินบริเวณใกล้กับพื้นที่ของชุมชนธะธรรมชาติ บริเวณภูขี้ไก่ จ.เพชรบูรณ์ หลังมีการตั้งข้อสังเกตที่ดินก่อสร้างสวนน้ำ โดยล่าสุดกรมที่ดินตั้งคณะทำงานสอบสวนภายใน 60 วันหลังพบยู่ระหว่างการเพิกถอนทีดินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (31 ต.ค.2561) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินบริเวณใกล้กับพื้นที่ของชุมชนธะธรรมชาติ บริเวณภูขี้ไก่ จ.เพชรบูรณ์ พบว่าที่ดินบริเวณนี้เป็นโฉนดเกือบทั้งหมด ซึ่งออกด้วยการเดินสำรวจปี 2548 ขณะที่พื้นที่ของชุมชนธะธรรมชาติ ที่จะมีการสร้างสวนน้ำ เนื้อที่ 32 ไร่ทางกรมที่ดินได้มีคำสั่งเร่งด่วนให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนให้แล้วเสร็จ ภายใน 60 วัน

จากการลงสำรวจสวนมะขามของชาวบ้านร่วมใจพัฒนา ต.หล่มเก่า อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ บริเวณเส้นทางขึ้นสู่ ชุมชนธะธรรมชาติ ที่กำลังเป็นที่สนใจของหน่วยงานภาครัฐ และกลุ่มอนุรักษ์ หลัง พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 ระบุว่า สวนน้ำที่เตรียมก่อสร้างในพื้นที่ ชุมชนธะธรรมชาติ น่าจะเป็นการออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบ

 

 

ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ที่ดินบริเวณนี้ในอดีตเป็นป่า ก่อนจะมีการแผ้วถางทำกินเป็นไร่ข้าว โพด และได้มีการออกเอกสารสิทธิ์ให้เมื่อปี 2548 โดยการเดินสำรวจ จากนั้นจึงเปลี่ยนจากการทำไร่ หันมาทำสวนมะขามหวานแทน

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ ก็ระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่ดินมาเดินสำรวจและออกเอกสารสิทธิ์ เป็นโฉนดที่ดินให้ในปี 2551 โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ที่ดินได้เดินสำรวจพื้นที่ ซึ่งอยู่เหนือขึ้นไป และออกเอกสารสิทธิ์ให้ก่อน

ขีดเส้นสอบที่ดินสวนน้ำ 60 วัน 


นายประสงค์ เธียรวุฒิกานต์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้ข้อมูลว่า ที่ดินบริเวณนี้ออกเอกสิทธิ์ โดยการเดินสำรวจ เมื่อปี 2548 ซึ่งแบ่งเป็น 2 ลักษณะหากสอบสวนพบว่ามีการครอบครอง ก่อนประมวลกฏหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ใช้บังคับ

หลังจากออกเอกสารสิทธิ์แล้ว สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ แต่หากครอบครองหลังประมวลกฏหมายที่ดินพ.ศ. 2497 ใช้บังคับ ห้ามซื้อขายเปลี่ยนมือ ภายใน 10 ปี

ส่วนกรณีข้อสงสัยพื้นที่สร้างสวนน้ำของชุมชนธะธรรมชาติ เนื้อที่ 32 ไร่ล่าสุดทางกรมที่ดินมีคำสั่งเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยให้พิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายใน 60 วัน

สำหรับนายปณิธาร ชวาลสันตติ เจ้าของที่ดิน 2,000 ไร่ ในพื้นที่ดังกล่าว และเป็นเจ้าของที่ดิน ชุมชนธะธรรมชาติ เป็นพี่ชาย ของนายณรงค์กร ชวาลสันตติ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคเพื่อไทย

 

 

โดยเมื่อปี 2558 เคยถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดที่ดิน บริเวณบ้านโนนสาวเอ้ ต.บ้านหวาย และต.ปากช่อง อ.หล่มสัก หลังพบว่าอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร และพื้นที่ดังกล่าว ก็ไม่ได้รับการผ่อนผันตามมติครม.วันที่ 30 มิ.ย.2541 และใช้ใบเสียภาษีบำรุงท้องที่ใบ ภ.บ.ท.5 หน้าสำรวจ 420/41 มาแจ้งยืนยันเท่านั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้นำหลักฐานดังกล่าว ส่งพนักงานสอบสวนสถานีหล่มสักดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่า คดีนี้มีการตรวจสอบมานานแล้ว ล่าสุดกรมที่ดิน ประสานมาแล้วว่าจะเร่งตรวจสอบแปลงที่ดินดังกล่าวที่ดำเนินกิจกรรมอยู่ขณะนี้ว่าออกเอกสารสิทธิ์ออกมาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าออกมาโดยไม่ถูก ก็จะดำเนินการตามระเบียบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เปิดสวนน้ำรุกป่าภูขี้ไก่ 1,800 ไร่ในแปลงที่ถูกเพิกถอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง