อุทยานฯปิดทางขึ้น "พะเนินทุ่ง" ปรับปรุงถนน วันแรก

สิ่งแวดล้อม
1 พ.ย. 61
06:46
8,077
Logo Thai PBS
อุทยานฯปิดทางขึ้น "พะเนินทุ่ง" ปรับปรุงถนน วันแรก
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปิดปรับปรุงเส้นทางขึ้นแหล่งท่องเที่ยว "เขาพะเนินทุ่ง" บริเวณ กม.ที่ 15+00 ถึง กม.ที่ 36+500 ตั้งแต่ วันนี้ (1 พ.ย.61) เป็นต้นไป เป็นเวลา 560 วัน

วันนี้ (1 พ.ย. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปิดแหล่งท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง เพื่อปรับปรุงเส้นทางตั้งแต่ กม.ที่ 15+00 ถึง กม.ที่ 36+ 500 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2561 จำนวน 560 วัน จนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ พร้อมติดตั้งป้ายเตือนตลอดระยะทาง 15 กิโลเมตร บนถนนตั้งแต่ด่านสามยอด ถึงบ้านกร่าง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรถชนสัตว์ป่า ทั้งนี้ยังคงเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้าชมและพักแรมที่แคมป์บ้านกร่างได้

ปกติช่วงเวลานี้ของทุกปี พอไปถึงแคมป์บ้านกร่างแล้ว จะมีทางขึ้นไปถึงพะเนินทุ่ง จุดนั้นเป็นหมุดหมายของผู้ที่ต้องการชมทะเลหมอก และมีโอกาสเห็นนกเงือก แต่ปีนี้ไม่สามารถขึ้นไปเที่ยวที่พะเนินทุ่งได้ เพราะทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปิดเพื่อก่อสร้างถนน

ถนนที่ปิดซ่อมบำรุงเส้นทางจากแคมป์บ้านกร่างไปถึงพะเนินทุ่ง เกือบ 22 กิโลเมตร ที่มีการคัดค้านอยู่ในเวลานี้ โดยโครงการปรับปรุงถนนได้งบประมาณมาแล้ว 88 ล้านบาท จะปรับปรุงจากเดิมเป็นถนนดิน และลาดยางบางช่วง ให้เป็นถนนคอนกรีตทั้งเส้น

ฝ่ายอุทยานฯให้เหตุผลว่าถนนเดิมใช้มานาน 30 ปีแล้ว ชำรุด ยุบตัว น้ำกัดเซาะ และดินถล่ม จึงต้องปรับปรุง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนที่ต้องใช้เส้นทางนี้ และจะทำให้การจัดการท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพขึ้น เส้นทางดังกล่าวไม่สามารถสวนกันได้ ทางอุทยานฯ ต้องกำหนดช่วงเวลาสำหรับรถขึ้นช่วงหนึ่ง ไม่สามารถสวนทางกันได้ แต่กลุ่มคนรักป่าแก่งกระจานเห็นต่าง พวกเขามองว่า การเทคอนกรีตทั้งเส้น อาจจะกระทบต่อระบบนิเวศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง