"ไอติม" ชงแก้เกณฑ์ทหาร ใช้ระบบสมัครใจ

การเมือง
3 พ.ย. 61
12:01
13,317
Logo Thai PBS
"ไอติม" ชงแก้เกณฑ์ทหาร ใช้ระบบสมัครใจ
"ไอติม" เสนอปรับระบบเกณฑ์ทหารด้วยความสมัคร เพิ่มรายได้-สวัสดิการ ลดความรุนแรงในการฝึกทหาร พิจารณาภารกิจไม่ใช่แค่พลทหารรับใช้

วันนี้ (3 พ.ย.61) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม หลานชายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แคนดิเดทหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์หลังปลดประจำการทหาร ว่า โครงการที่จะเดินหน้าจากนี้ คือ การจัดทำนโยบายพรรค หลังจากพยายามหาความรู้ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งการฝึกงานกับเอกชนและบริษัทโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรซ์ โดยเฉพาะการศึกษาเกี่ยวกับคอร์รัปชัน ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง

นอกจากนี้ การเปิดตัวคนรุ่นใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อมีการเลือกตั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเสร็จ จะเป็นตัวคนรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะต้องมีบทบาทกับพรรคชัดเจน ไม่ใช่แค่การชูภาพเป็นคนอายุน้อยของพรรค โดยจะขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ เช่น ความเท่าเทียมทางเพศ เพศเดียวกันแต่งงานกันได้ 

 

 

ทั้งนี้ เตรียมเสนอให้ปรับระบบเกณฑ์ทหาร เบื้องต้นเสนอให้การคัดเลือกทหารเป็นระบบสมัครใจ โดยมี 2 ปัจจัยที่ต้องพิจารณา ได้แก่ 1.เปิดสมัครทหารอย่างไร ให้กองทัพได้ทหารเพียงพอต่อภารกิจของกองทัพ หรือภารกิจที่กองทัพควรจะทำ และ 2.การรับทหารด้วยความสมัครใจ ไม่ได้มีผลดีเฉพาะประชาชนอย่างเดียว แต่ดีต่อการบริหารกองทัพด้วย อย่างไรก็ตามย่อมมีคนคัดค้าน หรือไม่เห็นด้วย เพราะยังไม่ชัดเจนเรื่องจำนวนทหารที่ควรจะมีหรือรายละเอียดอื่นๆ รวมถึงการนำประเด็นการเมืองและการรัฐประหารมาร่วมวิจารณ์ จึงอยากให้คำนึงถึงความต้องการประชาชน ตอบโจทย์ประชาชน และพูดถึงความเป็นทหารอาชีพมากกว่า


เริ่มแรกคือการประเมินใหม่ อย่างทหารเกณฑ์ 1 แสนนายต่อปี เหมือนปีที่ผ่านมา มีอะไรที่ไม่จำเป็นต่อความมั่นคงหรือไม่ โจทย์คือทำอย่างไรให้กองทัพจิ๋วแต่แจ๋ว ประเมินเรื่องสายงานมากกว่าพลทหารรับใช้

ส่วนโจทย์ในการดำเนินการ คือ จะทำอย่างไรให้คนที่อยากเป็นทหาร มีรายได้และสวัสดิการ การรักษาพยาบาล ที่สำคัญคือการประกันได้ชัดเจนว่าไม่มีการหักค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมถึงกำจัดความรุนแรงออกจากการฝึกทหาร โดยเปิดให้คนภายนอกสังเกตการณ์หรือร้องเรียนในประเด็นความรุนแรงได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง