ภาคการท่องเที่ยว เรียกร้องขยายเวลาลดหย่อนภาษีเที่ยวเมืองรอง

เศรษฐกิจ
4 พ.ย. 61
13:22
680
Logo Thai PBS
ภาคการท่องเที่ยว เรียกร้องขยายเวลาลดหย่อนภาษีเที่ยวเมืองรอง
สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนในไทยยังไม่ฟื้นตัว เป็นเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการ ที่ยอมรับว่าน่าจะส่งผลต่อยอดจองโปรแกรมทัวร์ช่วงไฮซีซั่น พร้อมเรียกร้องให้ขยายเวลามาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรองออกไป

ฤดูท่องเที่ยวเริ่มขึ้นแล้ว ทำให้ประชาชนบางส่วนวางแผนการท่องเที่ยว สำหรับช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลปีใหม่ โดยผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวในประเทศกล่าวว่า คนไทย เริ่มจองโปรแกรมท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือเพิ่มขึ้น แต่มีพฤติกรรมเพิ่มความระมัดระวังในการจับจ่าย จากเดิมจะเลือกแพ็กเกจพักโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป เป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว พร้อมกับเรียกร้องบัตรส่วนลดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อส่วนแบ่งกำไรที่เหลือเข้าบริษัท ส่งผลให้บริษัทนำเที่ยวบางส่วน ทยอยลดจำนวนพนักงานต้อนรับและใช้วิธีจ้างไกด์คนนอก เพื่อลดต้นทุนบริหารบุคลากรภายในบริษัท

หลังยอดการจองจากนักท่องเที่ยวจีนยังไม่ฟื้นกลับมา ทั้งโปรแกรมการท่องเที่ยวในภาคเหนือและภูเก็ต เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มหันไปเดินทางด้วยตัวเอง มากกว่าการท่องเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยว ขณะเดียวกันคนไทยบางส่วนยังคงนิยมท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงเทศกาล เพราะราคาโปรแกรมเที่ยวในประเทศและต่างประเทศไม่ต่างกันมาก คาดว่า ยอดการจองโปรแกรมท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นปีนี้ อาจลดลงร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีก่อน

แม้พื้นที่ภาคเหนือจะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวไทย ที่ต้องการขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวในช่วงวันหยุดยาว แต่ตัวแทนผู้ประกอบการรีสอร์ตใน จ.เชียงราย เรียกร้องให้รัฐบาลขยายอายุมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรองออกไปอีก 1 ปี เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ

ขณะที่ นักท่องเที่ยวกล่าวว่า แม้มีแผนเดินทางเที่ยวต่างประเทศแต่หลังจากกลับมา ตั้งใจจะเดินทางไปเที่ยวบ้านน้ำจวง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก รวมทั้งถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งรัฐบาลและท้องถิ่นควรให้การสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ อย่างละเอียด ตามความป็นจริง เพื่อสร้างกระแสบอกปากต่อปาก หรือ พูดถึงในโซเชียลมีเดีย ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ดีกว่า การใช้มาตรการลดหย่อนภาษี

มาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ โดยกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รายงานยอดเที่ยวเมืองรอง ตั้งแต่เดือน ม.ค. - ส.ค.61 มีรายได้รวมกว่า 140,000 บาท ขยายตัวร้อยละ 8.88 เมื่อเทียบกับปีก่อน และหวังให้คนไทยหันกลับมาท่องเที่ยวในประเทศและใช้มาตรการดังกล่าว ในช่วง 2 เดือนสุดท้าย เพื่อชดเชยรายได้ท่องเที่ยวที่หายไปจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน จึงยังคงเป้าประมาณการรายได้ท่องเที่ยวทั้งปี 3 ล้านล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง