เตรียมย้ายช้างพ้นถนนสาย 3076 จ.ฉะเชิงเทรา

ภูมิภาค
5 พ.ย. 61
06:44
888
Logo Thai PBS
เตรียมย้ายช้างพ้นถนนสาย 3076 จ.ฉะเชิงเทรา
จ.ฉะเชิงเทรา เตรียมแผนจะย้ายช้างออกจากริมถนนสาย 3076 สนามชัยเขต-ท่าตะเกียบ พร้อมเสนอสร้างรั้วไฟฟ้าตลอดแนวถนนบริเวณหน้าสวนป่าเขาตะเกียบระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรถชนช้าง

ช้างนับ 10 ตัว ออกจากป่าข้ามไปหากินอีกฝั่งถนน เป็นเรื่องที่ผู้สัญจรผ่านถนนสาย 3076 สนามชัยเขต-ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ต้องระวังเพราะไม่เช่นนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุ ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 92-96 หน้าสวนป่าลาดกระทิง อ.ท่าตะเกียบ คือ จุดอันตรายที่สุด เพราะมีช้างหลาย 10 ตัว เข้ามาอาศัยในสวนป่าแล้วข้ามถนนออกไปหากินในพื้นที่ทางการเกษตร

 

 

ที่ผ่านมา ชาว อ.ท่าตะเกียบ และใกล้เคียงพยายามแก้ปัญหาโดยการนำอาหารมาวางไว้ในสวนป่า เพื่อไม่ให้ช้างข้ามถนนออกไปยังชุมชนแต่ยังไม่สำเร็จ ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงเตรียมแผนจะย้ายช้างให้พ้นไปจากพื้นที่

ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมแผนผลักดันช้างให้กลับเข้าไปในป่าลึกของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และสร้างรั้วไฟฟ้าระยะทาง 4 กม. ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 92-96 ถนนสาย 3076 เพื่อป้องกันช้างข้ามถนน แต่ยังไม่ได้ข้อยุติเพราะกังวลว่าอาจไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้จึงแจ้งเตือนให้ผู้สัญจรผ่านระวังช้างให้มากเป็นพิเศษ

 

 

นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ กล่าวว่า ช้างรวมตัวกันอยู่หลายจุด โดยจุดใหญ่อยู่บริเวณหมู่ 9 และหมู่ 14 ของ ต.ท่าตะเกียบ จำนวนกว่า 100 ตัว ทั้งในพื้นที่ป่าสงวนและในพื้นที่ของประชาชน ซึ่งมีทั้งป่ายูคาลิปตัส ป่าปาล์ม 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคลียร์ 2 ข้างทางถนนสนามชัย-ท่าตะเกียบ ป้องกันรถชนช้างอ่างฤาไน

รถตู้ชนช้างป่าเจ็บ ผู้โดยสารดับ 2 เจ็บ 9 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง