12 พ.ย.นี้นัดสรุปความชัดเจนเดินหน้า-หยุดถนนพะเนินทุ่ง

สิ่งแวดล้อม
6 พ.ย. 61
09:17
1,349
Logo Thai PBS
12 พ.ย.นี้นัดสรุปความชัดเจนเดินหน้า-หยุดถนนพะเนินทุ่ง
กรมอุทยาน นัดถกผู้ประกอบการ ชาวบ้านและกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการถนนพะเนินทุ่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้ทุกฝ่ายหารืออีกครั้งวันที่ 12 พ.ย.นี้คาดให้ได้ข้อยุติ แย้มอาจมีการทบทวนปรับปรุงแค่บางจุด

วานนี้(5 พ.ย.2561) นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประชุมร่วมกับตัวแทนเครือข่ายชาวบ้าน ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือร่วมกันเกี่ยวกับโครงการปรับปรุงพื้นผิวจราจรถนนพะเนินทุ่ง (สายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง) ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระยะทาง 21.9 กิโลเมตร ซึ่งการพูดคุยกันในวันนี้ไม่มีเครือข่ายอนุรักษ์ทั้ง 15 องค์กร ที่เดินทางไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ทำเนียบรัฐบาลเข้าร่วมประชุมพูดคุยด้วย

ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องที่ไม่เห็นด้วยส่วนหนึ่งไม่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ โดยจะนัดประชุมหารือทุกภาคส่วนอีกครั้งให้ได้ข้อยุติภายในสัปดาห์หน้า
นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานฯ

นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานฯ

นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานฯ

 

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จำเป็นต้องเดินหน้าปรับปรุงซ่อมแซมผิวการจราจรถนนพะเนินทุ่งระยะทางยาวประมาณ 21.9 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า โดยเฉพาะฤดูกาลท่องเที่ยวที่อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เนื่องจากถนนลาดยางเดิมใช้งานมานานกว่า 30 ปีแล้วเกิดการชำรุด

การปรับปรุงถนนครั้งนี้ไม่กระทบต่อสัตว์ป่า เพราะเป็นถนนตันสิ้นสุดตรงทะเลหมอกพะเนินทุ่ง ทั้งนี้ จากการออกแบบของวิศวกรพบการสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กไม่ส่งผลกระทบต่อผืนป่าและสัตว์ป่า รวมถึง มีความแข็งแรงและมั่นคงกว่าถนนลาดยาง โดยเฉพาะรถยนต์ทำความเร็วจำกัดความเร็วได้เพียง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

เนื่องจากเป็นเส้นทางคดเคี้ยวและเป็นเหวลึกในเบื้องต้นอาจจะมีการปรับและทบทวนในบางจุด และขณะนี้ยังไม่มีการส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาทำโครงการ

นัดถกรอบใหม่ 12 พ.ย.นี้


ขณะที่ผู้ประกอบการรายย่อยทำธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่แก่งกระจานกว่า 1,000 คน ด้วยการพานักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติส่องสัตว์ดูนก ได้รับผลกระทบจากการปิดพื้นที่ปรุงถนนนานถึง 2 ปี หรือ ตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา  จึงอยากให้กรมอุทยานฯ ช่วยหาทางออกเรื่องนี้

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า จะมีการสำรวจเส้นทางดูนกและส่องสัตว์อื่นๆให้กับผู้ประกอบการ เพื่อลดผลกระทบช่วงปิดปรับปรุงถนน ส่วนภาพสัตว์ป่าที่ถูกรถชน ไม่ได้เกิดขึ้นที่พะเนินทุ่ง ยกเว้นภาพอีเห็นที่ถูกรถชนเมื่อเดือนเม.ย.2559 โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมาได้คุมเข้มและกวดขันรถยนต์ที่เข้าออก โดยไม่มีสัตว์ป่าถูกรถชนตายแม้แต่ตัวเดียว

อย่างไรก็ตาม กรมอุทยานฯ โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (เพชรบุรี) ได้เร่งรัดประสานงานกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เพื่อขอให้พิจารณาเป็นแกนกลางขอเชิญกลุ่มเครื่อข่ายอนุรักษ์ต่างๆ เพื่อร่วมประชุมปรึกษาหารือ และพูดคุยในกรณีดังกล่าว โดยกำหนดให้มีการประชุมปรึกษาหารือ และพูดคุยในวันที่ 12 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 "เสือดาว" อวดโฉมริมถนนบ้านกร่าง แก่งกระจาน

จี้ "ประวิตร" ยุติถนนพะเนินทุ่ง-ขู่ฟ้องศาลปกครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง