เร่งพิสูจน์ "สัตว์ปริศนา" คลองสามวา 1 สัปดาห์ รู้ผล

สิ่งแวดล้อม
6 พ.ย. 61
19:02
5,400
Logo Thai PBS
เร่งพิสูจน์ "สัตว์ปริศนา" คลองสามวา 1 สัปดาห์ รู้ผล
เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ลงพื้นที่เก็บเก็บตัวอย่างเส้นขนและอุจจาระสัตว์ปริศนา หลังได้รับแจ้งพบรอยตีนสัตว์ในชุมชนสุขสันต์พัฒนา เขตคลองสามวา คาด 1 สัปดาห์รู้ผลว่าเป็นสัตว์ชนิดใด

วันนี้ (6 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ลงพื้นที่สำรวจภายในชุมชนสุขสันต์พัฒนา เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร หลังจากที่มีผู้พบรอยเท้าสัตว์ และชาวบ้านกังวลว่า อาจจะเป็นรอยเท้าของหมี เนื่องจากไปกัดทำลายต้นกล้วยและมีแมวหายไปหลายตัว


เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชลงพื้นที่สำรวจบริเวณ บ้านที่ชาวบ้านอ้างว่าพบรอยเท้าสัตว์ลักษณะคล้ายหมี ภายในชุมชนสุขสันต์พัฒนา เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร และเตรียมที่จะนำมาติดตั้งกล้องดักถ่ายเพื่อติดตามว่าเป็นสัตว์ชนิดใด

สำหรับกล้องที่นำมาติดตั้งนั้น คือ กล้องดักถ่ายภาพหรือ (Camera trap) เป็นกล้องที่มีระบบการทำงานที่ควบคุมด้วยลำแสงอินฟราเรด จะถ่ายภาพสัตว์ที่เดินตัดผ่านระบบกล้องโดยอัตโนมัติ


ขณะที่ นายวรชัย คำฝอย ชาวบ้านคนหนึ่งที่เป็นผู้พบสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายหมีเล่าให้ไทยพีบีเอส ฟังว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 01.00 น. ได้เห็นสัตว์ตัวใหญ่ลักษณะคล้ายหมี โดยมีตัวใหญ่ 1 ตัวและตัวเล็กอีก 2 ตัว เข้ามาทำลายกัดกินต้นกล้วย ก่อนจะกระโดดข้ามรั้วออกไป โดยชาวบ้านยืนยันกับเราว่าไม่ได้ตาฝาดไปและอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

ผมคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นหมา คิดว่าเป็นหมี แต่ไม่มั่นใจว่าเป็นหมีควายหรือว่าหมีหมา เพราะขามันมีลักษณะคล้ายๆ หมา 

ขณะเดียวกันวันนี้ช่วงเที่ยง ละเอียด วัฒนศรี ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมทหาร ตำรวจ ลงพื้นที่อีกครั้งร่วมตรวจสอบ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด แต่วางแนวทางป้องกันให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยจากการพูดคุยหารือจะมีการจัดเวรยามสลับสับเปลี่ยนกันเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน จนกว่าจะทราบว่าที่แท้จริงแล้ว สัตว์ที่ชาวบ้านอ้างว่าเป็นหมีนั้นคือสัตว์ชนิดใด และหลังจากนี้จะมีการติดตามการตรวจสอบกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง


ไทยพีบีเอสสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเส้นขนและอุจจาระ ที่พบไปตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าจะสามารถรู้ผลได้ประมาณ 1 สัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง