เผยโฉมลูก "ละอง-ละมั่ง" เกิดในป่าตัวแรกหลังปล่อยคืนธรรมชาติ

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ย. 61
11:52
1,001
Logo Thai PBS
เผยโฉมลูก "ละอง-ละมั่ง" เกิดในป่าตัวแรกหลังปล่อยคืนธรรมชาติ
สำเร็จแล้ว ! โครงการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก พบลูกละอง-ละมั่ง 1 ตัว ออกลูกเองในป่าธรรมชาติที่ทุ่งกบาลกระไบ ถือเป็นลูกตัวแรกจาก 10 ตัวที่นำจากกรงเลี้ยงไปปล่อยคืนธรรมชาติ

วันนี้ (7 พ.ย.2561) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบล ราชธานี) กล่าวว่า  หลังจากเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ปล่อยละอง-ละมั่งพันธุ์ไทย ที่เพาะเลี้ยงภายในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จำนวน 10 ตัวคืนสู่ธรรมชาติ ที่ทุ่งกบาลกระไบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก เป็นแห่งแรกของไทย แบ่งเป็นตัวผู้ 2 ตัว ตัวเมีย 3 ตัว อายุตั้งแต่ 1-5 ปี 

โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า สามารถถ่ายภาพละอง-ละมั่ง ที่ปล่อยทั้ง 10 ตัว หากินห่างจากจากจุดปล่อยเพียง 200-300 เมตร 

พบว่าละอง-ละมั่งที่ปล่อยไป 10 ตัว ตกลูกเองในธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย 1 ตัว เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยตอนนี้เจ้าหน้าที่ ได้เฝ้าระวัง อยู่ห่างๆ เพื่อติดตามพฤติกรรม ปัจจัยภัยคุกคามต่าง ๆ เช่น พรานล่าสัตว์ และหมาป่า หมาไน ในพื้นที่ เพื่อให้ลูกละอง-ละมั่ง เติบโต อย่างปลอดภัยต่อไป เนื่องจาก บริเวณที่ปล่อยละอง-ละมั่งนี้ อยู่หากจากประเทศกัมพูชา เพียง 1-2 กิโลเมตรเท่านั้น บริเวณที่ปล่อยนี้ เรียกว่า ทุ่งกบาลกระไบ เป็นทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ เหมาะสมที่สุด 

ทั้งนี้ละอง-ละมั่งพันธุ์ไทย เป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิด ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง