กกร.เชื่อเศรษฐกิจไทยปีหน้าเติบโต 4%

เศรษฐกิจ
7 พ.ย. 61
11:06
400
Logo Thai PBS
กกร.เชื่อเศรษฐกิจไทยปีหน้าเติบโต 4%
คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน เชื่อว่าการส่งออกที่ชะลอตั้งแต่เดือนกันยายนและนักท่องเที่ยวจีนที่ติดลบ 8.8% ในไตรมาส 3 เป็นแค่ผลกระทบระยะสั้น มั่นใจมาตรการยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยว จะดึงนักท่องเที่ยวกลับมา คาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวกว่า 4%

เมื่อวานนี้ (6 พ.ย.2561) นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้และปีหน้าว่า เศรษฐกิจไทยปีหน้า มีโอกาสขยายตัวกว่า 4% จากปีนี้ที่ยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัวอยู่ในกรอบ 4.4-4.8% ขณะที่การส่งออกปีหน้า คาดว่าจะเติบโต 5-6% จากปีนี้ที่ 8-10% และคาดการณ์เงินเฟ้อที่ 0.9-1.5% เนื่องจากปีหน้ายังมีปัจจัยเสี่ยงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่จะมีการใช้มาตรการภาษีกีดกันการค้า ระลอกที่ 3 ซึ่งอาจกระทบต่อการส่งออกในปีหน้า รวมถึงยังมีความผันผวนของราคาน้ำมัน จากมาตรการคว่ำบาตรประเทศอิหร่าน จึงขอให้ภาครัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ และเดินหน้าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การออกมาตรการยกเว้นวีซ่าแก่นักท่องเที่ยว จะช่วยฟื้นการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นได้และดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมา หลังจากไตรมาส 3 นักท่องเที่ยวจีน ลดลง 8.8% ทำให้ช่วง 9 เดือนนักท่องเที่ยวจีนเติบโต 13.3% นอกจากนี้ กกร.เตรียมเสนอรัฐบาลจัดประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.ชุดใหญ่) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานภายในปีนี้ เพื่อเป็นเวทีให้ภาคเอกชนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกับรัฐบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง