ไม่พบ "ฉลามหูดำ" อ่าวมาหยาถูกล่า

Logo Thai PBS
ไม่พบ "ฉลามหูดำ" อ่าวมาหยาถูกล่า
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยัน ไม่พบการลับลอบจับ "ฉลามหูดำ" บริเวณอ่าวมาหยา จ.กระบี่ พร้อมคุมเข้มรอบพื้นที่ หลังพบซากฉลามติดกระสอบตายในทะเล

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณหน้าอ่าวมาหยา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ไม่พบว่ามีการลักลอบจับฉลามหูดำที่หากินอยู่บริเวณอ่าวมาหยา หลังพบฉลามฝูงดังกล่าว มีจำนวนกว่า 20 ตัว ว่ายน้ำเข้ามาหากินหลังจากการประกาศปิดอ่าวมาหยา เพื่อฟื้นฟูสภาพธรรมชาติทั้งบนบกและใต้ทะเลมากว่า 5 เดือน ที่เสื่อมโทรมจากกิจกรรมการท่องเที่ยว

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรณีมีนักดำน้ำบริษัทนำเที่ยวเอกชนพบฉลามหูดำติดกระสอบปุ๋ยตายที่บริเวณใกล้กับอ่าวมาหยา จากการตรวจสอบพบว่าไม่ใช่เป็นการลักลอบจับแน่นอน เนื่องจากบริเวณอ่าวมาหยามีเจ้าหน้าที่ประจำการอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง และมีกล้องวงจรปิดแบบเรียลไทม์ซึ่งตรวจสอบแล้วพบไม่มีการจับฉลาม คาดว่าฉลามตัวดังกล่าวอาจว่ายน้ำเข้าไปติดกระสอบปุ๋ยที่ถูกทิ้งในทะเล ทำให้จมน้ำตาย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เข้มงวดและออกลาดตระเวน เพื่อป้องกันการลักลอบจับสัตว์น้ำในเขตอุทยานแห่งชาติแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! ปิด "อ่าวมาหยา" 4 เดือน ฉลามหูดำโผล่-ปะการังฟื้นตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง