5 อ่างใหญ่ บางสะพานน้ำเต็ม คลองคดเคี้ยวปัญหาระบายลงทะเล

ภัยพิบัติ
9 พ.ย. 61
10:49
1,056
Logo Thai PBS
5 อ่างใหญ่ บางสะพานน้ำเต็ม คลองคดเคี้ยวปัญหาระบายลงทะเล
จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด ยังมีฝนตกในพื้นที่ ขณะที่ระดับน้ำท่วม 30-40 ซม.

วันนี้ (9 พ.ย.) เวลา 14.30 น. นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ยังมีพื้นที่เฝ้าระวัง ได้แก่ ชุมชนตลาด ในเขตเทศบาลบางสะพาน เนื่องจากน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่มีปริมาณน้ำเต็มความจุกักเก็บ 100% และล้นสปิลเวย์ แต่ยังไม่ข้ามสันอ่างได้แก่ อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อ่างเก็บน้ำพุระกำ อ่างเก็บน้ำคลองลอย อ่างเก็บน้ำมรสวบ อ่างเก็บน้ำบ้านวังน้ำเขียว อ.บางสะพาน

และน้ำจากพื้นที่สูงทางทิศตะวันตก จะไหลลงคลองบางสะพาน รวมทั้งพื้นที่สะพานวังยาว ถนนเพชรเกษม เนื่องจากมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดอยู่ที่ 6.30 เมตร จากระดับตลิ่ง 7.50 เมตร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปรับปรุงการระบายน้ำคลองบางสะพานลงสู่ทะเลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย หากฝนไม่ตกเพิ่มขึ้น

ระบายน้ำ อ.บางสะพาน ลงทะเล

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

นายเอกพล ฉิ้มพงษ์ หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 14 กล่าวถงแผนการระบายน้ำท่วม อ.บางสะพาน ว่า เนื่องจากยังฝนตก ประกอบกับอ่างเก็บน้ำ 2 แห่งมีน้ำล้นสปิลเวย์ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำคลองลอยตอนล่าง และอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทอง ทำให้มวลน้ำไหลมารวมกันตรงจุดถนนเพชรเกษม ซึ่่งเป็นจุดที่มีถนนขวางทางน้ำทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า

แต่หากพ้นจากถนนนี้ไปจะมีฝายวังยางชะลอน้ำที่จะระบายไปยังคลองบางสะพาน ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เช่น โรงพยาบาลบางสะพาน โรงเรียนบางสะพาน แต่ได้มีการติดตั้งระบบป้องกันน้ำท่วมชุมชนในระดับหนึ่งแล้ว เพื่อลดผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชน

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

 

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะสภาพลักษณะทางกายภาพของคลองบางสะพานมีความคดเคี้ยว แม้จะมีระยะห่างจากทะเลเพียง 6 กม. ทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า ขณะเดียวกัน การติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ไม่สามารถที่จะติดตั้งได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากจะทำให้ตลิ่งทรุด นอกจากนี้ยังมีปัจจัยของน้ำทะเลหนุนสูง

ยืนยันมีแผนรับมือน้ำท่วมแล้วเสร็จปี 62

 

นายเอกพล กล่าวว่า ในปี 2560 กรมชลประทานได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอุกทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.บางสะพาน ทั้งการปรับปรุงขุดลอกคลองบางสะพาน ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร ช่วยให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ในปีนี้ กรมชลประทานได้ดำเนินการขุดลอกคลอง ต่อในระยะที่ 2 จาก กม.5+500 ถึง กม. 14.880 ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร พร้อมสร้างอาคารป้องกันการกัดเซาะตลิ่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในช่วงน้ำหลากและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง คาดก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อเดือน มี.ค.2562 

นอกจากนี้ ยังได้มีการก่อสร้างประตูระบายน้ำในลุ่มน้ำคลองบางสะพาน 3 จุด คือ ประตูระบายน้ำทุ่งพร้าว ประตูระบายน้ำกลางคลองบางสะพาน และประตูระบายน้ำปลายครองบางสะพาน เพื่อป้องกันน้ำทะเลหนุนเข้าพื้นที่การเกษตร 

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดีขึ้นเหลือเพียงบางจุด ระดับน้ำอยู่ที่ 10-20 ซม. สาเหตุที่ยังมีน้ำเอ่อล้น เพราะระบายน้ำได้ช้าจากปัจจัยน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งคาดว่าวันนี้สถานการณ์จะดีขึ้น โดยกรมชลประทานและจังหวัดได้ดูแลตามขั้นตอน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ฝนถล่ม" ประจวบฯ 232 มม.-เตือนน้ำจากเขาไหลสมทบอีกระลอก

หวั่น "น้ำเทือกเขา-คลองสายรอง" ไหลสมทบ ทำน้ำท่วม รพ.บางสะพาน

ชาวบ้านกังวลอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย "แตก" ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 59

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง