ไร้ใบเสร็จ! ปรับนักท่องเที่ยวจีนฝ่าฝืนสูบบุหรี่แหลมบาลีฮาย

อาชญากรรม
9 พ.ย. 61
13:15
369
Logo Thai PBS
ไร้ใบเสร็จ! ปรับนักท่องเที่ยวจีนฝ่าฝืนสูบบุหรี่แหลมบาลีฮาย
นักท่องเที่ยวชาวจีน ร้องถูกคนแต่งกายคล้ายตำรวจจับปรับข้อหาทิ้งก้นบุหรี่ บริเวณท่าเรือแหลมบาลีฮาย พัทยา คนละ 2,000 บาท แต่ไม่มีใบเสร็จ ห่วงเป็นมิจฉาชีพ ด้านอธิบดี ทช.ยืนยันพนักงาน ทช.มีเครื่องแบบชัดเจน ไม่มีอำนาจปรับทันที ตอนนี้มีชายหาดปลอดบุหรี 24 หาด

วันนี้ ( 9 พ.ย.2561) ร.ต.ท.ชลวิทย์ อธิพันธ์สีห์ รองสว.สอบสวน สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวชาวจีนว่า ถูกเจ้าหน้าที่แต่งกายคล้ายตำรวจ เรียกปรับข้อหาทิ้งก้นบุหรี่ ที่บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายพัทยา คนละ 2,000 บาท 2 ราย รวม 4,000 บาท แต่ไม่มีการออกใบเสร็จให้ เป็นห่วงว่าจะเป็นการแอบอ้าง เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีผู้ตกเป็นเหยื่อลักษณะนี้บ่อยครั้ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนเดินทางไปติดตามนำตัวเจ้าหน้าที่กิจการพิเศษเมืองพัทยามาสอบถามข้อเท็จจริง เมื่อเรียกตัวมาให้นักท่องเที่ยวชี้ตัวเจ้าหน้าที่กิจการพิเศษในเครื่องแบบหลายคน แต่ผู้เสียหายยังไม่ยืนยันว่าเป็นผู้ใด

ต่อมาได้นำตัวผู้ต้องสงสัย 1 คน แต่งตัวเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งนักท่องเที่ยวยืนยันว่าเป็นผู้ที่เรียกปรับ แต่ชายคนดังกล่าวก็ยังให้การปฎิเสธ เจ้าหน้าที่จึงได้ปล่อยตัวไป โดยพบมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกันและแก้ไขให้เด็ดขาด เพื่อสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้นด้วย

 

ทช.ยืนยันเจ้าหน้าที่ทช.ไม่มีอำนาจปรับ

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า จากจุดที่ระบุพิกัดแถวแหลมบาลีฮาย ไม่ใช่พื้นที่ชายหาดที่ ทช.ประกาศไว้ใน ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 1064/2560 เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณชายหาด  โดยมี 24 ชายหาด และที่ชลบุรี มีที่ชายหาดบางแสน อ.เมือง จ.ชลบุรี ชายหาดถ้ำพัง อ.เกาะสีชัง ชายหาดทรายแก้ว อ.สัตหีบ และชายหาดดงตาล พัทยา อ.บางละมุง ซึ่งตั้งแต่มีผลบังคับใช้ ยังไม่มีนักท่องเที่ยวถูกจับปรับตามมาตรการนี้ โดยส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

 

ทั้งนี้ การจับปรับ หากพบนักท่องเที่ยวทำผิด ตามขั้นตอนเจ้าพนักงานของ ทช.ไม่มีอำนาจสั่งปรับทันที แต่ต้องพานักท่องเที่ยวไปที่สถานีตำรวจ เนื่องจากค่าปรับในพ.ร.บ.นี้ มีโทษสูงฝ่าฝืน มีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา 

ทช.มีสายตรวจชายหาด เพื่อดูว่ามีการฝ่าฝืนสูบบุหรี่ หรือทิ้งก้นบุหรี่บนชายหาดหรือไม่ โดยแต่งชุดเครื่องแบบ ติดป้ายชื่อ ชัดเจน และตั้งแต่มีผลบังคับใช้ ยืนยันว่ายังไม่มีการจับปรับนักท่องเที่ยวตามพ.ร.บ.นี้ การที่มีคนแอบอ้างเป็นเป็นตำรวจไปจับนักท่องเที่ยว อาจจะอ้างข้อกฎหมายในท้องถิ่น ไม่เกี่ยวกับมาตรการของทช.แน่นอน 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ราชกิจฯประกาศ ห้ามสูบบุหรี่ - ทิ้งขยะใน 24 ชายหาด ทั่วประเทศ

1 ก.พ.นี้เริ่มบังคับใช้มาตรการ 24 ชายหาดปลอดบุหรี่

ทช.สั่งห้ามสูบบุหรี่ชายหาดดัง 20 แห่งเริ่มพ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง