วิกฤต! ปิดถนนเพชรเกษมห้ามรถวิ่ง- เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมงน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
9 พ.ย. 61
18:26
2,003
Logo Thai PBS
วิกฤต! ปิดถนนเพชรเกษมห้ามรถวิ่ง- เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมงน้ำท่วม
ปิดถนนเพชรเกษม หลังน้ำท่วมสูง ส่งผลคมนาคมภาคใต้ชะงัก "กรมชล" สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชั่วโมงหลังพื้นที่บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังวิกฤต ระดับน้ำในคลองยังเพิ่มสูงฝนที่ตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำท่วม 10-50 ซม. ประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง

วันนี้ (9 พ.ย.2561) เมื่อเวลา 17.00 น.ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.รายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย จ.ประ จวบคีรีขันธ์ว่า อ่างเก็บน้ำขนาดกลางล้นสปิลเวย์ 2 แห่ง ระดับน้ำในคลองต่างๆ ยังคงสูง มีคอสะพานทรุดตัว 3 แห่ง ถนนเสียหาย 2 เส้นทาง บ้านพังเสียหาย 3 หลัง ระดับน้ำทรงตัว มีรายงานความเสียหายวงกว้าง พื้นที่ต่ำระดับน้ำยังท่วมขัง 15-50 ซม.ขณะที่เริ่มอพยพประชาชนริมแม่น้ำ 200-300 ครัวเรือน ระดับน้ำยังคงสูง

ส่วนที่ จ.ชุมพร ฝนตกต่อเนื่อง น้ำไหลหลากท่วมขัง มีความเสียหาย ระดับน้ำยังสูง มีประชาชนประสานผ่านกลุ่ม 61 ขออพยพหลายครัวเรือน ดำเนินการแล้ว มีผู้เสียชีวิต 1 คนถูกน้ำพัด

ภาพ:กรมทางหลวง

ภาพ:กรมทางหลวง

ภาพ:กรมทางหลวง

ล่องใต้อัมพาต ปิดถนนเพชรเกษมชั่วคราว 

ต่อมาเมื่อเวลา 17.10 น. แขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) กรมทางหลวง แจ้งว่า ขณะนี้ได้มีปริมาณน้ำท่วมสูงบนทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ตอน บางสะพาน – น้ำรอด ระหว่าง กม.385+000 – กม.386+500 ระดับน้ำสูง 60 –70 เซนติเมตร ทั้งขาเข้าและขาออก รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้และปิดการจราจรช่วงบริเวณดังกล่าว

โดยกรมทางหลวง ติดตั้งป้ายและกรวยยางอำนวยความปลอดภัยสำหรับประชาชนผู้ใช้ทาง พร้อมจัดเตรียมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ขอให้ประชาชนผู้ใช้ทางโปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากประชาชนต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจร หรือต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อ ได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวงในพื้นที่ และ สายด่วนกรมทางหลวง 1586

เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมงน้ำท่วมบางสะพาน

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณ อ.บาง สะพานน้อย ยังคงมีน้ำท่วมขัง แต่บริเวณถนนเพชรเกษม ระดับน้ำลดลงแล้ว รถยนต์สามารถสัญจรได้ตามปกติ ส่วนในพื้นที่ อ.บางสะพาน ระดับน้ำล้นตลิ่งคลองบางสะพานเข้าท่วมชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำ และท่วมถนนเป็นช่วงๆ ระดับน้ำสูงประมาณ 10-40 ซม. รถเล็กยังสามารถสัญจรได้ บริเวณโรงพยาบาลบางสะพาน และถนนหน้าโรงพยาบาลไม่มีน้ำท่วมขัง

โครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์ ได้เตรียมความพร้อมโดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่โรงพยาบาลบาง สะพาน  1 เครื่อง เครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง รถแบ็คโฮ สำหรับให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเร่งด่วน นอกจากนี้สำนักเครื่องจักรกล ยังได้ส่งรถแบ็คโฮ จำนวน 3 คันไปจัดเก็บเศษกิ่งไม้ที่ไหลตามน้ำมาติดบริเวณคอสะพาน และขุดลอกตะกอนทรายบริเวณปากอ่าวคลองบางสะพาน เพื่อให้ระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว

สั่งการให้โครงการชลประทานทุกแห่งในพื้นที่ภาคใต้เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยประสานกับจังหวัด ท้องถิ่น ให้การสนับสนุนเครื่องจักรเครื่องมือ และเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือพื้นที่รับผลกระทบจากอุทกภัยตลอด 24 ชั่วโมง

วินาทีน้ำทะลักสะพานวังยาว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา บริเวณสะพานคลองทอง หมู่ 5 ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากน้ำล้นสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำคลองลอย จากสาเหตุฝนที่ตกหนักบนเทือกเขาตะนาวศรี มวลน้ำก้อนใหม่ ที่หลากลงมาผ่านสะพานวังยาว กระแสน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว สีขุ่น มีเศษไม้ ท่อนไม้รวมทั้งต้นมะพร้าวจำนวนมากไหลมากับน้ำ

ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า มวลน้ำจะไหลมาที่สะพานวังยาว ถนนเพชรเกษม จุดที่เคยถูกน้ำป่าซัดขาดเมื่อปีที่แล้ว จากนั้นจะไหลลงคลองบางสะพาน ผ่านพื้นที่เศรษฐกิจในอ.บางสะพาน และอ.บางสะพานน้อย

ซึ่งคาดว่าน้ำจะถึงตัวอำเภอเวลาประมาณ 17.00 น.วันนี้ ส่งผลให้สถานการณ์ที่เริ่มคลี่คลาย อาจได้รับผลกระทบอีกครั้ง โดยเฉพาะโรงพยาบาล ที่อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ว่าจะต้องอพยพผู้ป่วยหรือไม่ 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

5 อ่างใหญ่ บางสะพานน้ำเต็ม คลองคดเคี้ยวปัญหาระบายลงทะเล 

"ฝนถล่ม" ประจวบฯ 232 มม.-เตือนน้ำจากเขาไหลสมทบอีกระลอก

ชาวบ้านกังวลอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย "แตก" ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 59

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง