เด็กอนุบาลวัย 2 ขวบ "สังเวย" น้ำท่วมภาคใต้เสียชีวิต 1 คน

ภัยพิบัติ
10 พ.ย. 61
13:39
1,378
Logo Thai PBS
 เด็กอนุบาลวัย 2 ขวบ "สังเวย" น้ำท่วมภาคใต้เสียชีวิต 1 คน
น้ำท่วมบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้มีเด็กอนุบาลจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านช่องลม จมน้ำเสียชีวิต 1 คน ขณะที่มีรายงานความเสียหายสะพาน-ถนนในหมู่บ้านพังประมาณ 10 จุด ชาวบ้าน ระบุไม่คาดคิดว่าฝนจะตกหนักน้ำแรง ด้านนายกรัฐมนตรี กำชับช่วยเหลือเต็มที่

วันนี้( 10 พ.ย.2561) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยสถาน การณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของภาคใต้ ทั้งในพื้นที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีฝนตกต่อเนื่อง และเกิดน้ำท่วมขังหลายจุด และอีกหลายพื้นที่ที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน ทั้งจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และมีข้อกำชับให้กระทรวงมหาดไทย บูรณาการทำงานร่วมกับทหาร ช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมทั้งแจ้งให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมบรรเทาความเดือดร้อน และอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ไปยังที่ปลอดภัย พร้อมทั้งขอให้ประชาชนในพื้นที่ ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดด้วย

 

นายกรัฐมนตรี พอใจที่ทุกหน่วยงานได้วางแผน เร่งระดมสรรพกำลังไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้ศูนย์บริหารจัดการน้ำ เฝ้าระวังและสำรวจปริมาณน้ำในพื้นที่อื่นๆ เนื่องจากบางแห่งเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง ส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภค และการทำการเกษตร เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อวางแผนรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

เด็กอนุบาลจมน้ำเสียชีวิต 1 คนที่บางสะพานน้อย

ด้านนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกประกาศให้ อ.บางสะพานและ อ.บาง สะพานน้อย เป็นพื้นที่ภัยพิบัติหลังเกิดน้ำท่วม 

ส่วนที่ถนนเพชรเกษม เส้นทางการสัญจรบนถนนสายหลัก ผ่านอำเภอบางสะพาน และ อำเภอบางสะพานน้อย ที่จะมุ่งหน้าลงภาคใต้ ขณะนี้ไม่มีปริมาณน้ำท่วมพื้นผิวการจราจรแล้ว รถยนต์สามารถสัญจรได้

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก คนรักบางสะพาน ได้โพสต์ข้อความรายงานเหตุการณ์น้ำท่วมพื้นที่บางสะพานน้อย ทำให้มีเด็กชาย ด.ช.ภัทรชนนท์ สัมฤทธิ์ อายุ 2 ขวบ 8 เดือนเสียชีวิตจากการจมน้ำ หลังจากเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) ผู้ปกครองและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านช่องลม ได้ร่วมกันประกาศตามหาผ่านทางโซเชียล และล่าสุดยืนยันเจอร่างของน้องแล้ว

 

 

เสียหายหนักสะพาน-ถนนพัง 10 จุด

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงสำรวจสภาพพื้นที่ พบว่าฝนที่ตกหนักในพื้นที่เขตอ.บางสะพานน้อย จ.ประ จวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลบ่าลงอ่างเก็บน้ำช้างแรกส่งผลให้เกิดน้ำท่วมสูงในที่ราบลุ่ม โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลบางสะพานน้อย และตำบลบางสะพาน ต.ช้างแรก ต.ทรายทอง ต.ปากแพรก ต.ไชยราช

โดยเฉพาะตำบลช้างแรก น้ำที่พัดมาอย่างรุนแรงทำให้สะพานถนนในตำบลช้างแรกทรุด-ขาดพังเสียหายกว่า 10 แห่ง ชาวบ้านต่างสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่าน้ำท่วมครั้งนี้นับเป็นภัยพิบัติครั้งที่รุนแรงที่สุดของอ.บางสะพานน้อย ชาวบ้านหลายคนยังขวัญเสียกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะน้ำไหลเชี่ยวแรงและ

นายสุรพล ศรีมฑา นายก อบต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า แม้ว่าท้องถิ่นจะมีการประกาศแจ้งเตือนตามข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาว่าจะมีฝนตกหนักแต่ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าฝนจะตกหนักมากขนาดนี้ จนน้ำล้นอ่างเก็บน้ำบ้านช้างแรกซัดสะพานถนนขาดเสียหายจำนวนมาก มีผู้ประสบภัย 10,000 คน 8 หมู่บ้าน อบต.ช้างแรก ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

 

จู่ๆฝนก็ตกลงมาหนักมาก และน้ำท่วมหนักคาดไม่ถึง เพราะปกติฝนที่นี่จะตกแบบเรื่อยๆ ตกประปรายตลอดทั้งปี แม้จะได้ข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา และมีการแจ้งเตือนในกลุ่มต่างๆ แต่ไม่ได้คิดว่าจะหนักและมีผลกระทบมาก

ขณะที่ชาวบ้านเล่าว่า ยังคงไม่ไว้วางใจกับสถานการณ์น้ำท่วมที่เพิ่งเกิดขึ้นเพราะแม้ว่าระดับน้ำจะลดลงแต่ว่าตำบลช้างแรกอยู่ติดกับแนวเชือกเขาตะนาวศรีจึงเกรงว่า จะเกิดดินสไลด์จึงได้ประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านยังคงเฝ้าระวัง

 ขณะนี้อ่างเก็บน้ำบ้านช้างแรก ยังคงมีปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ ประมาณ 5 เซนติเมตร คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติไม่มีน้ำล้นออกมา ส่วนในพื้นที่ลุ่มต่ำเทศบาลตำบลบางสะพานน้อยยังคงมีน้ำท่วมขัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

น้ำท่วม รพ.บางสะพาน คลี่คลายแล้ว

ชุมพรอ่วม! น้ำท่วมบางจุดสูง 1 เมตร

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง