น้ำท่วมชุมพรวิกฤต เตรียมอพยพผู้ป่วยติดเตียง

ภัยพิบัติ
10 พ.ย. 61
17:19
744
Logo Thai PBS
น้ำท่วมชุมพรวิกฤต เตรียมอพยพผู้ป่วยติดเตียง
ชาวบ้านหลายตำบล อ.เมืองชุมพร เผชิญน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่เตรียมอพยพผู้ป่วยติดเตียง และขนย้ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย ขณะที่วัดบางแห่งขนย้ายสุนัขที่ถูกนำมาทิ้งกว่า 50 ตัว

ด้วยวัย 94 ปี และโรคที่รุมเร้า ทำให้นางแดง รัตนพร ชาว ต.หาดพันไกร อ.เมืองชุมพร ภาวนาให้น้ำที่เข้าท่วมบ้านชั้นเดียวลดลง หลังกลางดึกที่ผ่านมา (9 พ.ย.61) น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านได้รับความเสียหาย แม้ว่าลูกหลานจะช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินได้บางส่วน แต่ถือว่าน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับทรัพย์สินที่จมหายไปกับน้ำ นางแดงระบุว่าหากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย อาจขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ในการเคลื่อนย้ายออกจากบ้าน เนื่องจากเป็นผู้ป่วยติดเตียง

ขณะที่นายชุมชน เพาะพฤกษา ชาว ต.หาดพันไกร เล่าว่า ไม่คาดคิดว่าจะเกิดน้ำท่วม ขณะนี้ร้านขายของชำของหลานชายยังจมอยู่ใต้น้ำ หลังน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้เก็บสิ่งของไม่ทัน เช่นเดียวกับบ้านของชาวบ้านบริเวณดังกล่าวที่เสียหายอย่างหนัก

 

ส่วนที่สำนักวิปัสสนากรรมฐาน วัดชุมพรรังสรรค์ อ.เมืองชุมพร แม่ชีช่วยกันเร่งขนย้ายสุนัขที่รับเลี้ยงไว้ หลังมีคนนำมาปล่อยกว่า 50 ตัว เพื่อหนีน้ำที่เริ่มท่วมสูง 1 เมตร ขณะที่ ต.บางลึก ฝนที่ยังตกหนัก ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมวิกฤต เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันขนย้ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ออกจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อป้องกันความเสียหาย

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่เปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด เช่น ประตูระบายน้ำหัววัง ที่มีปริมาณน้ำเต็มความจุกักเก็บ หลังรับน้ำจาก ต.ท่าข้าม และ ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ ประกอบกับฝนที่ตกต่อเนื่อง ขณะที่ชาวบ้านบางจุดแสดงความไม่พอใจในการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะที่บริเวณประตูระบายน้ำท่าตะเภา ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดประตูระบายน้ำ เนื่องจากต้องการรักษาเขตเศรษฐกิจในตัวเมืองชุมพร ทำให้ปริมาณน้ำในพื้นที่ด้านหน้าประตูระบาย และตำบลใกล้เคียงจมอยู่ใต้น้ำ โดยเฉพาะใน ต.นาชะอัง และ ต.นาทุ่ง

 

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร สรุปสถานการณ์น้ำท่วม 7 อำเภอ มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 10,000 คน เสียชีวิต 1 คน และสูญหาย 1 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง