ปิดพท.ท่าเรือแหลมฉบังคุมตู้สินค้าปนเปื้อน "กากกัมมันตรังสี"

ภูมิภาค
10 พ.ย. 61
18:12
2,886
Logo Thai PBS
ปิดพท.ท่าเรือแหลมฉบังคุมตู้สินค้าปนเปื้อน "กากกัมมันตรังสี"
ท่าเรือแหลมฉบัง ต้องกำหนดพื้นที่ควบคุมภายใน เพื่อเร่งเก็บกากกัมมันตรังสีออกจากพื้นที่ หลังพบสารปนเปื้อนในตู้สินค้าขาออก โดยประสานจ้าหน้าที่สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ เข้าตรวจสอบและเก็บกู้จนกว่าจะแล้วเสร็จ

วันนี้ (10 พ.ย.2561) เรือโทยุทธนา โมกขาว รองผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่า ศูนย์เอ็กซเรย์และเทคโนโลยีสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ตรวจพบสารปนเปื้อนในตู้สินค้าขาออก ของบริษัทอาฟเตอร์เม็ท สแตนเลส สตีล แอน เมทัล รีไซคลิ่ง จำกัด จึงนำมาเก็บไว้ในพื้นที่ควบคุมด้านข้างอาคารแผนกช่างกล ภายในท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

ก่อนประสานเจ้าหน้าที่สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ เข้าตรวจสอบและจัดเก็บกากกัมมันตรังสีออกจากพื้นที่แล้วตั้งแต่วันที่ 9 พ.ยที่ผ่านมา ซึ่งมีกำหนดปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 8-9 พ.ย.นี้ โดยในวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางสถาบันนิวเคลียร์แห่งชาติ ได้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบ และเตรียมนำออกจากพื้นที่ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ขณะนี้ได้มีการกำหนดเขตปลอดภัย เพื่อป้องกันบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณดังกล่าวแล้ว โดยทีมปฏิบัติงาน เข้าตรวจสอบ และเก็บกากกัมมันตรังสีออกจากพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบังจนกว่าจะแล้วเสร็จ

สำหรับกากกัมตรังสีที่พบคาดว่าจะมีที่มาจากการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ หรือการใช้งานเทคโนโลยีนิวเคลียร์เช่น การวิจัยนิวเคลียร์และการแพทย์นิวเคลียร์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมซึ่งจะมีการตรวจสอบแหล่งที่มาอย่างละเอียดต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง