ราชทัณฑ์แจง จนท.ระงับเหตุวิวาท หลังถูกร้องทำร้ายผู้ต้องขัง

สังคม
12 พ.ย. 61
11:55
581
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์แจง จนท.ระงับเหตุวิวาท หลังถูกร้องทำร้ายผู้ต้องขัง
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีผู้ต้องขังร้องเรียนถูกผู้คุมทำร้าย ระบุเป็นการระงับเหตุผู้ต้องขังทะเลาะวิวาทกันเอง พร้อมสอบสวนเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วันนี้ (12 พ.ย.61) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีการนำเสนอข่าวผู้ต้องขังชายคดียาเสพติด เรือนจำจังหวัดกระบี่ ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายด้วยของแข็งจนบาดเจ็บ พบร่องรอยเขียวช้ำและผื่นแดงบริเวณร่างกายและหลัง ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดจากการทะเลาะวิวาทกันเองระหว่างผู้ต้องขัง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แยกทั้งคู่ออกจากกัน โดยใช้ไม้กระบองเข้าระงับเหตุท่ามกลางผู้ต้องขังจำนวนมาก ต่อมาผู้ต้องขังผู้ก่อเหตุได้ร้องให้นายชูวงศ์ มณีกุล ทนายความ เป็นผู้รวบรวมหลักฐาน เพื่อเข้าร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำทำร้าย

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรือนจำจังหวัดกระบี่ได้รายงานข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว พบว่าเมื่อวันที่ 31 ต.ค.61 เวลา 15.00 น. เกิดเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างผู้ต้องขัง 2 คน สาเหตุมาจากการแย่งชิงถ้วยอาหาร จนทำให้ถูกกระจกบานเกล็ดห้องทำงานเจ้าหน้าที่แตกเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงเข้าระงับเหตุ หลังจากนั้นได้นำตัวทั้ง 2 คน มาควบคุมตัวไว้เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.ณรัชต์ ยืนยันว่าพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากผลการสอบสวนพบว่าเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุ จะมีบทลงโทษแน่นอน แต่ขอให้สังคมเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่มีจำนวนน้อยกว่าผู้ต้องขังมาก และทำงานภายใต้ภาวะความเสี่ยงและกดดัน จึงอาจเกิดความผิดพลาดโดยไม่เจตนา

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการเรือนจำฯ ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำร้ายร่างกายผู้ต้องขัง แต่เป็นการเข้าระงับเหตุ เนื่องจากผู้ต้องขังสร้างความวุ่นวายและก่อเหตุทำลายทรัพย์สินของทางราชการทำให้เกิดความเสียหาย หากปล่อยไว้สถานการณ์อาจลุกลามได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง