อันตรายท่อไอเสียรั่วในห้องเครื่อง เสี่ยงถึงตาย!

สังคม
12 พ.ย. 61
12:25
10,487
Logo Thai PBS
อันตรายท่อไอเสียรั่วในห้องเครื่อง เสี่ยงถึงตาย!
นักวิชาการเตือนภัย ท่อไอเสียรั่วบริเวณห้องเครื่องอันตรายถึงเสียชีวิต หากปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้มข้น แนะหากขับรถแล้วรู้สึกอ่อนเพลีย หรือ ได้กลิ่นท่อไอเสียให้เร่งระบายอากาศและจอดรถเพื่อตรวจสอบทันที

วานนี้ (11 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ "คนข่าวบางปะกง" ได้เผยแพร่วิดีโอ ภาพของครอบครัวหนึ่ง ประกอบด้วยพ่อ แม่ ลูก กำลังหมดสติอยู่ภายในรถที่จอดอยู่ข้างทางบริเวณทางด่วนบูรพาวิถี ในเส้นทางไปบางแสน จ.ชลบุรี

เจ้าหน้าที่ทางด่วนบูรพาวิถีพบทั้ง 3 คน จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ชีพเข้าช่วยเหลือ ก่อนจะนำตัวส่งโรงพยาบาลบางปะกง จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบชื่อ นายธนัยนันท์ เชื้อถิระพงษ์ อายุ 31 ปี น.ส.จิตรารัตน์ นามจำปี อายุ 26 ปี  และ ด.ญ.อารีย์ภัทร เชื้อถิระพงษ์ ลูกสาววัย 7 ขวบ หมดสติอยู่ในรถ 


ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพ เล่าว่า ได้กลิ่นไหม้อบอวลอยู่ภายในรถ คาดว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้ครอบครัวผู้เสียหายหมดสติ ซึ่งต่อมาทางเพจ"คนข่าวปางปะกง" ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทั้งครอบครัว ออกเดินทางมาจากบ้าน ย่าน ถ.พระรามสาม กำลังเดินทางจะไปเที่ยวบางแสน ระหว่างทางรู้สึกว่ามีกลิ่นเหม็นไหม้คล้ายท่อไอเสีย ก่อนจะมีอาการวูบหมดสติ

ครอบครัวหมดสติบนทางด่วนบูรพาวิถี

ด้านผู้เป็นพ่อได้พยายามประคองรถจอดข้างทาง แล้วหมดสติไปทั้ง 3 คน บนทางด่วนบูรพาวิถี กม.39+800 ขาเข้าชลบุรี หมู่ 9 ต.บางวัว อ.บางปะกง ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าช่วยเหลือจนกระทั่งนายธนัยนันท์ที่หมดสติอยู่ฟื้นขึ้นมา แต่อยู่ในอาการตัวเกร็ง สั่น และลิ้นแข็ง ส่วนทั้งแม่และลูกยังหมดสติ เจ้าหน้าที่จึงเร่งใส่เครื่องช่วยหายใจ แล้วส่งต่อโรงพยาบาลจนปลอดภัยดีทั้งหมด


จากกรณีนี้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์สาเหตุว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดจาก"ท่อไอเสียรั่วบริเวณห้องเครื่อง หรือด้านหน้าตัวรถ จึงทำให้ไอเสียรถยนต์เข้ามาในห้องโดยสารในระหว่างที่รถวิ่ง" แน่นอนว่าอันตรายเพราะทำให้มีคาร์บอนมอนอกไซด์ เข้ามาในห้องโดยสาร

เมื่อมีการรั่วของท่อไอเสียตรงกลางเครื่อง จะมีคาร์บอนมอนอกไซด์ เข้ามาในห้องโดยสารของรถ แล้วอาจทำให้คนขับรถอ่อนเพลีย สลบ หรือ เสียชีวิตได้ 

เช็กความเข้มข้น "คาร์บอนมอนอกไซด์" อันตรายแค่ไหน ?

สำหรับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นอันตรายใกล้ตัวที่มาแบบเงียบๆ เพราะไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่มีความสามารถกีดกันออนซิเจนเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งระดับคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่มีความเข้มข้น ราวๆ 50 ppm ก็สามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายได้แล้ว

หากสูดดมในปริมาณความเข้มข้น 50 ppm-200 ppm จะมีอาการปวดศีรษะเล็กน้อยและอ่อนเพลียส่วนถ้าได้รับในระดับความเข้มข้น 200 ppm-400 ppm อาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะอย่างรุนแรง และอาจถึงขั้นเป็นลม


ถ้าเข้มข้นราวๆ 1,200 ppm จะทำให้มีอาการหัวใจเต้นเร็วขึ้นผิดปกติ และเริ่มเต้นผิดจังหวะ ส่วนถ้าสูดดมในระดับความเข้มข้นประมาณ 2,000 ppm อาการอาจถึงขั้นหมดสติ และอาจถึงขั้นเสียชีวิต และในระดับความเข้มข้นประมาณ 5,000 ppm อาจทำให้เสียชีวิตภายในไม่กี่นาที

ทั้งนี้ รศ.ดร.วีรชัย ระบุว่า ถ้ารู้สึกอ่อนเพลีย หรือ ได้กลิ่นท่อไอเสียในขณะขับรถยนต์ ต้องระบายอากาศก่อน จากนั้นให้จอดเช็กรถ ถ้ากลิ่นแรงแสดงว่าการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์และมีก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์เข้ามาในรถแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง