ยกเลิก ! สร้างถนนคอนกรีตขึ้นพะเนินทุ่ง

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ย. 61
18:05
15,345
Logo Thai PBS
ยกเลิก ! สร้างถนนคอนกรีตขึ้นพะเนินทุ่ง
กรมอุทยานฯได้ข้อสรุปยกเลิกโครงการปรับปรุงถนนคอนกรีตขึ้นพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแล้ว หลังรับฟังและหารือร่วมกันนาน 3 ชั่วโมง เตรียมหารูปแบบที่เหมาะสมปรับจุดเสี่ยง 26 จุด ยกเว้นลำธาร ห้ามมีสิ่งก่อสร้างเด็ดขาด ด้านเอกชนยอมไม่คิดค่าปรับ

วันนี้ (12 พ.ย.2561) นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานในระดับจังหวัด ตัวแทนจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มนักอนุรักษ์ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการปรับปรุงถนนคอนกรีตความยาว 21.9 กิโลเมตรขึ้นพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยการหารือครั้งนี้ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ระบุว่า ได้มีการตัดทิ้งปรับปรุงโครงการสร้างถนนคอนกรีตสาย บ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ทั้งเส้นความยว 21.9 กิโลเมตร โดยเลือกวิธีซ่อมถนนเพียงบางช่วงที่ชำรุดอันตราย ซึ่งเบื้องต้นสำรวจจุดที่เสี่ยงพบมี 26 จุดที่มีโค้ง มีความชัน และอันตราย ซึ่งอาจต้องไปสำรวจเพิ่ม

ทางเลือกคือจะไม่ปรับปรุงถนนเป็นคอนกรีตทั้งสาย แต่จะซ่อมบางจุด ส่วนที่ผ่านลำห้วยลำธาร จะไม่ให้สิ่งก่อสร้างอะไร นอกจากนี้หากระเบียบไม่เอื้อกับเรื่องนี้ก็จะไม่ทำ

โดยหลังการประชุมครั้งนี้ ยังต้องเตรียมนัดคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กลุ่มนักอนุรักษ์ ตัวแทนจากเอกชนผู้รับเหมา มาหารือเรื่องการปรับปรุงทำแผนร่วมกันว่าจะใช้วิธีการซ่อมให้เหมาะสมอย่างไร ซึ่งอาจจะรวมถึงการปรับวงเงินค่าก่อสร้างด้วย

 

 

เอกชนยอมปรับแผน-นัดหารือปรับ 26 จุดเสี่ยง

นายจงคล้าย กล่าวว่า คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ซึ่งเท่าที่พูดคุยกับเอกชน ก็พร้อมจะทำงานร่วมกันต่อ และไม่คิดค่าปรับอะไร เนื่องจากยังไม่ได้ปฏิบัติงานตามสัญญา ขณะเดียวกัน ถ้าหากยังหารูปแบบที่เหมาะสมไม่ได้จริงๆ อาจพิจารณาไม่ให้นักท่องเที่ยวนำรถขึ้นไป และนักท่องเที่ยวที่อยากขึ้นพะเนินทุ่ง ต้องใช้การเดินเท่านั้น

ถือว่าวันนี้ได้คำตอบ และฟังเสียงจากทั้งฝ่ายคัดค้าน และฝ่ายที่สนับสนุน เป็นการพบกันคน ละครึ่งทาง หลังจากนี้จะสรุปข้อมูลส่งให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง และนัดกันมาหารือเรื่องรูปแบบการปรับปรุงที่เหมาะสม

ด้านตัวแทนจาก ผจก.บริษัท โกศลสถาปัตย์ ผู้รับเหมาโครงการ ระบุว่า ยินดีปรับเปลี่ยนแบบ จะไม่ฟ้องร้อง เพราะยังไม่ได้ลงทุน ไม่มีอะไรเสียหาย พร้อมทำตามที่ราชการกำหนด

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"กลุ่มนักอนุรักษ์-ภาคประชาชน" คัดค้านถนนขึ้นพะเนินทุ่ง

จี้ "ประวิตร" ยุติถนนพะเนินทุ่ง-ขู่ฟ้องศาลปกครอง

เปิดภาพสัตว์ป่าสงวนหากินบนถนน“พะเนินทุ่ง”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง