ชงผู้ป่วย-ญาติร่วมตีความเคสฉุกเฉินวิกฤต รักษาฟรี 72 ชม.

สังคม
12 พ.ย. 61
18:38
340
Logo Thai PBS
ชงผู้ป่วย-ญาติร่วมตีความเคสฉุกเฉินวิกฤต รักษาฟรี 72 ชม.
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เสนอให้ผู้ป่วยและญาติร่วมตีความกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต เพื่อใช้สิทธิ UCEP รักษาฟรี 72 ชั่วโมง ชี้การตีความเฉพาะแพทย์ หรือพยาบาล อาจไม่เป็นธรรม หลังเกิดกรณีผู้ป่วยถูกสาดน้ำกรดเสียชีวิต

วันนี้ (12 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ แถลงการณ์แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย หลังโรงพยาบาลเอกชนการปฏิเสธการรักษาผู้ป่วยถูกสาดน้ำกรดจนเสียชีวิต

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เสนอให้กระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย ปิดช่องโหว่กฎหมาย เร่งแก้ไขนโยบายให้ความเป็นธรรมกับผู้ป่วย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยและญาติมีส่วนร่วมในการตีความร่วมกันว่าเข้าข่ายกรณีฉุกเฉิน หรือใช้สิทธิ UCEP รักษาฟรี 72 ชั่วโมงได้หรือไม่ เนื่องจากการตีความฉุกเฉินสามารถทำได้เฉพาะแพทย์ หรือพยาบาลเพียงฝ่ายเดียว อาจไม่เป็นธรรมกับผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงเสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาลที่ 2

นอกจากนี้ ภาคีเครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขควบคุมค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาล โรงพยาบาลเอกชนอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยกังวลใจในการเข้ารักษาในยามฉุกเฉิน แม้เรื่องนี้คณะกรรมการฯ ได้เคยเสนอให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคากลางสินค้า ให้โรงพยาบาลเอกชนติดประกาศราคาค่ารักษาพยายาบาลให้ชัดเจน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ป่วยนอก แต่ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง