วงการมวยเดือดค้านแก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวย 2561

กีฬา
13 พ.ย. 61
10:11
1,153
Logo Thai PBS
วงการมวยเดือดค้านแก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวย 2561
คนวงการมวย ส่วนใหญ่คัดค้าน และไม่เห็นด้วยกับร่างลงมติร่างแก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวย ฉบับใหม่ พ.ศ.2561 ชี้จำกัดสิทธิ์เด็กอายุต่ำกว่า 12 ชกมวย ส่วน 15 ปีต้องขอใบอนุญาต ประกาศรวมตัวครั้งใหญ่ หากเสนอเข้าพิจารณาใน สนช. ขณะที่มีเหตุเด็กวัย 13 ปีถูกน็อ กคาเวทีเสียชีวิต

เมื่อวานนี้ (12 พ.ย.2561) จากการประชุมรับฟังความคิดเห็นและลงมติ "ร่างแก้ไขพระราชบัญญัติกีฬามวย ฉบับใหม่ 2561" กรณีจำกัดสิทธิ์ นักมวยเด็ก อายุต่ำกว่า 12 ปีชกมวย และ 15 ปีต้องขออนุญาต โดยการประชุมครั้งนี้มีนายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย เป็นประธาน ซึ่งมีคนวงการมวยเดินทางเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับร่างแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับนี้ และเห็นควรให้ยื่นหนังสือการลงมติคัดค้านกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธาน สนช. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหากมีการนำ พ.ร.บ.นี้เข้าที่ประชุม สนช. จะมีการรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของคนมวยทั่วประเทศที่หน้ารัฐสภา

นายสมชาติ กล่าวว่า  คนในวงการมวยต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องที่ออก พ.ร.บ.มวย นำไปทบทวน และหวังว่ารัฐบาลคงจะเห็นใจว่าเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี สามารถขึ้นชกมวยได้ ไม่เป็นอันตรายอย่างที่คิด

ทั้งนี้ หลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีแนวคิดที่จะแก้ไข พ.ร.บ.มวย 2542 ในข้อที่จะห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีชกมวยไทย ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาในวงการมวย ส่วนใหญ่แล้วไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าเป็นการตัดตอนวงการมวย จนทำให้ต้องมีการนัดแสดงพลังของคนวงการมวย

เปิดสาระแก้ไขร่างพ.ร.บ.มวย

 

 

สาระสำคัญของร่างแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวนี้ คือกำหนดให้นักกีฬามวยที่ประสงค์จะเข้าแข่งขันกีฬามวยต้องขึ้นทะเบียนต่อนายทะเบียน ผู้เยาว์ที่ประสงค์ขึ้นทะเบียนเป็นนักกีฬามวย ต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากผู้แทนโดยชอบธรรมก่อน นอกจากนี้ ห้ามไม่ให้ผู้จัดรายการแข่งขันกีฬามวยและนายสนามมวยอนุญาตให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีเข้าร่วมแข่งขัน เว้นแต่ได้รับความชอบจากนายทะเบียน

ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ โดยในการจัดการแข่งขันต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ในกิจกรรมด้านการกีฬาและมีมาตรการป้องกันอันตรายทางร่างกายและมีกฎกติกาการเล่นที่เหมาะสมเป็นการเฉพาะ ขณะเดียวกัน มีการกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่มีผลการวิจัยออกมาจากโครงการวิจัยและติดตามกลุ่มนักมวยเด็ก ศูนย์รังสีวินิจฉัยก้าวหน้าหรือไอแมค คณะแพทย์สาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า การชกมวยของเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มีผลต่อสมอง

โดยการถูกชกศีรษะจะทำให้มีเลือดออกในสมอง ด้านเซลล์สมองและใยประสาทจะมีการฉีกขาด และถูกทำลาย ทำให้สมองไม่สามารถสั่งการได้ปกติ และยังทำให้ความจำลดลง นำไปสู่อาการบกพร่องทางปัญญาหรือภาวะสมองเสื่อมได้

 

นักมวยเด็กถูกน็อกกลางเวทีเสียชีวิต 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา นักมวยเด็กอายุ 13 ปี ที่ขึ้นชกกับคู่แข่งที่จัดขึ้นทีเวทีมวยชั่วคราวโรงเรียนวัดคลองมอญ ต.บ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และถูกคู่แข่งชกจนน็อกล้มทั้งยืนกลางเวที จนหมดสติ ก่อนที่จะไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

โดยเพชรมงคล ส.วิไลทอง หรือ ด.ช.อนุชา ทาสะโก หรือ น้องเล็ก อายุ 13 ขึ้นชกกับ ฟ้าใหม่ ว.สุดประเสริฐ โดย ด.ช.อนุชา ได้ชกมาถึงยกที่ 3 ก่อนจะถูกฝ่ายตรงข้ามชกน็อกล้มทั้งยืน ทำให้ศีรษะกระแทกพื้นจนหมดสติกลางเวที ก่อนที่จะถูกหามส่งโรงพยาบาล และพบว่าศีรษะได้รับแรงกระทบกระเทือนรุนแรงจึงถูกส่งต่อการรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรปราการเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำหรับ ด.ช.อนุชา อายุ 13 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.1 เป็นนักมวยมาตั้งแต่อายุ 8 ปี ใช้ชื่อในวงการมวยว่า เพชรมงคล ส.วิไลทอง มีประวัติการชกมากกว่า 170 ครั้ง โดยที่ผ่านมาตระเวนขึ้นชกมวย ได้ค่าตัวไม่กี่พันบาท เพื่อนำเงินมาเลี้ยงครอบครัวและส่งตัวเองเรียนหนังสือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง