ชงตรวจเข้ม "เอเยนต์นักเตะเถื่อน"

กีฬา
13 พ.ย. 61
17:24
411
Logo Thai PBS
ชงตรวจเข้ม "เอเยนต์นักเตะเถื่อน"
ไทยลีก เรียกร้องสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ออกมาตรการตรวจสอบเข้มงวด กรณีเอเยนต์เถื่อนปลอมแปลงเอกสารให้นักฟุตบอลต่างชาติ ขณะที่กระทรวงแรงงาน ย้ำนักเตะต่างชาติต้องขอใบอนุญาตทำงาน เป็นหลักเกณฑ์เดียวกับแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในไทย

ปัจจุบันกรณีนักเตะต่างชาติไม่มีใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ก็ยังสามารถเล่นในลีกของไทยได้ เพราะบริษัทไทยลีกตรวจเพียงแต่พาสปอร์ตและคุณสมบัติการเป็นนักเตะเท่านั้น แต่ไม่ได้ตรวจเข้มวีซ่า หรือWork Permit จึงเป็นช่องว่างของการปลอมแปลงเอกสารของนักเตะต่างชาติ บางคนเมื่อหมดสัญญากับสโมสรจะให้เอเยนต์เถื่อนปลอมแปลงจดหมายเชิญทดสอบฝีเท้าจากสโมสรต่างๆ เพื่อเป็นข้ออ้างในการอยู่ในประเทศต่อ แลกกับค่าจ้างเพียง 20,000-30,000 บาท เพราะหากสโมสรที่ได้รับการติดต่อจากเอเยนต์เถื่อนแล้วไม่มีการตรวจสอบนักเตะก็ยังสามารถเล่นในลีกได้ต่อไป

นายวรงค์ ทิวทัศน์ เลขานุการ บริษัท ไทยลีก จำกัด กล่าวว่า ปัญหาขณะนี้คือทั้งเอเยนต์ที่ทำงานในรูปแบบบริษัท หรือแม้แต่เอเยนต์อิสระล้วนแล้วแต่ไม่มีใบอนุญาต เพราะล่าสุดสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยกเลิกไลเซนส์ (license) การเป็นเอเยนต์แล้ว จึงต้องให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กำหนดมาตรการตรวจสอบให้ชัดเจน โดยจะเริ่มตรวจเข้มตั้งแต่ฤดูกาล 2019

 

ยังไม่มีมาตรการควบคุมเอเยนต์อย่างเข้มงวด เขาไปคุยกับสโมสรเอง ซึ่งอาจเกิดปัญหาลอยนักเตะได้

ขณะที่นางเพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า นักฟุตบอลชาวต่างชาติที่จะมาเล่นในลีกของไทย ต้องขอใบอนุญาตทำงานในหลักเกณฑ์เดียวกันกับแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศ ไม่เช่นนั้นสโมสรที่ถือเป็นนายจ้างและนักฟุตบอลที่เป็นลูกจ้าง จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยกับทีมข่าวกีฬาไทยพีบีเอสว่า ในปี 2561 มีนักฟุตบอลชาวต่างชาติที่ขอใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพียง 99 คน จาก 45 สโมสร โดยนักเตะต่างชาติจากทั้ง 4 ลีก 121 สโมสร มีทั้งหมด 362 คน จากนี้อธิบดีกรมการจัดหางานจะมอบหมายให้ผู้อำนวยการกองทะเบียนการจัดหางานกลาง ประสานกับการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในการร่วมกันดำเนินการให้นักเตะต่างชาติขอใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้องทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง