พบพิรุธ! นร.รายชื่อซ้ำซ้อน เอื้อผู้บริหารโอนย้ายตำแหน่ง

สังคม
14 พ.ย. 61
08:29
740
Logo Thai PBS
พบพิรุธ! นร.รายชื่อซ้ำซ้อน เอื้อผู้บริหารโอนย้ายตำแหน่ง
ป.ป.ท. เขต 3 สอบพบพิรุธ รายชื่อนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซ้ำซ้อนกัน และไม่ตรงกับข้อมูลของ สพฐ. ตั้งข้อสังเกตเอื้อให้โรงเรียนเข้าหลักเกณฑ์เป็นโรงเรียนขนาดกลาง ส่งผลให้ผู้บริหารสามารถโอนย้ายตำแหน่งได้

วันนี้ (14 พ.ย.2561) พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 3 นครราชสีมา ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีได้รับร้องเรียนว่า โรงเรียนภูมิซรอลวิทยา อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ มีรายชื่อนักเรียนที่ซ้ำซ้อนกัน และไม่ตรงกับข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

เบื้องต้น ทางโรงเรียนยืนยันจำนวนนักเรียนที่แท้จริงผ่านระบบคอมพิวเตอร์เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมาว่ามี 507 คน แต่ปรากฏว่า ในระบบคอมพิวเตอร์ของ สพฐ. มีนักเรียน 500 คน


ส่วนนักเรียนที่เกินมา 7 คน ทางโรงเรียนชี้แจงว่า เป็นกลุ่มนักเรียนทางเลือก อายุเกิน 20 ปี ซึ่งไม่สามารถเบิกจ่ายเงินอุดหนุนรายหัวได้ จึงมีรายชื่อเกินมาในระบบที่รายงานไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26

พ.ต.ท.สามารถ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ยังพบพิรุธหลายอย่าง เนื่องจากมีตัวเลขของนักเรียนที่เพิ่มขึ้นระหว่างเทอม แต่เมื่อตรวจสอบเอกสารไปยังโรงเรียนต้นทางที่ย้ายมากับพบว่าจำนวนนักเรียนยังเท่าเดิม


ขณะที่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนภูมิซรอลวิทยา มีนักเรียนเพียง 496 คน แต่เมื่อถึงภาคเรียนที่ 2 นักเรียนเพิ่มขึ้นเป็น 500 คน ซึ่งจะทำให้กลายเป็นโรงเรียนขนาดกลาง ผู้บริหารสามารถโอนย้ายตำแหน่งเพื่อไปบริหารงานในโรงเรียนขนาดใหญ่หรือขนาดใหญ่พิเศษได้

สำหรับข้อสังเกตนี้ ทาง ป.ป.ท.จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงการย้ายเข้า-ออกของนักเรียนในระหว่างเทอมว่ามีความโปร่งใสหรือไม่ หากพบความผิดปกติ ก็จะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง