ค้นบ้านแกนนำต้านบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ

สังคม
14 พ.ย. 61
17:22
3,142
Logo Thai PBS
ค้นบ้านแกนนำต้านบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ
ตำรวจ จ.เชียงใหม่ นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพักแกนนำเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ แต่แกนนำเครือข่ายปฏิเสธเกี่ยวข้องกับการนำป้ายรายชื่อผู้พิพากษาศาลไปติดตามจุดต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่

วันนี้ (14 พ.ย.61) ธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ชี้แจงหลังถูกตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ กว่า 10 นาย นำหมายค้นบุกเข้าตรวจค้นบ้านพักเมื่อช่วงก่อน 12.00 น. พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คไปตรวจสอบ โดยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา

นายธีระศักดิ์ ระบุว่า การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ตำรวจได้จับกุมแนวร่วมคนหนึ่งที่โพสต์รูปถ่ายป้ายรายชื่อผู้พิพากษา นำไปติดตามจุดต่างๆ ของตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีความผิดข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และพยายามโยงให้ถึงตัวเอง ทั้งที่เครือข่ายยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่เกี่ยวข้องกับการติดป้ายดังกล่าว และพร้อมจะสู้ตามกระบวนการยุติธรรม หากถูกแจ้งข้อกล่าวหา

นางคำสีดา แป้นไทย แกนนำเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า การค้นบ้านพักครั้งนี้ถือเป็นการคุกคาม ยืนยันเครือข่ายจะยังเคลื่อนไหวเพื่อให้แก้ปัญหาด้วยการรื้อบ้านพักข้าราชการตุลาการเชียงใหม่ และนำพื้นที่กลับมาฟื้นฟูเป็นป่าสมบูรณ์ และการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยังระบุว่า การตรวจค้นครั้งนี้เป็นความพยายามที่จะแจ้งข้อกล่าวหาเดียวกันกับผู้ที่ถูกจับก่อนหน้านี้ คือหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการเคลื่อนไหวของเครือข่ายฯ จะพิจารณาหลังการประชุมต้นเดือนธันวาคมนี้ หากนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน อาจจะต้องออกมาเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง