คสช.สั่ง FCCT ยกเลิกการอภิปรายเรื่อง ม.112

การเมือง
15 มิ.ย. 58
15:12
169
Logo Thai PBS
คสช.สั่ง FCCT ยกเลิกการอภิปรายเรื่อง ม.112

วันนี้ (15 มิ.ย.2558) สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ประกาศยกเลิกการจัดเวทีอภิปรายเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าด้วยการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพซึ่งมีกำหนดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ โดยระบุว่าได้รับ "คำสั่งด้วยวาจา" จากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

FCCT ชี้แจงในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ www.fccthai.com ว่าสมาคมฯ ได้รับแจ้งจากตำรวจว่า คสช.ขอให้ยกเลิกการอภิปรายซึ่งจะจัดขึ้นที่สำนักงานของสมาคมฯ บนอาคารมณียา เซ็นเตอร์ ย่านเพลินจิต และหากสมาคมฯ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ทหารจะนำกำลังมาปิดทางเข้าอาคาร ซึ่งทางสมาคมฯ เห็นว่าจะสร้างความเดือดร้อนให้ผู้เช่าอาคารรายอื่นๆ จึงได้ตัดสินใจยกเลิก

"เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตำรวจส่งจดหมายขอความร่วมมือให้ยกเลิกการอภิปรายดังกล่าว โดยอ้างว่าจะสร้างความแตกแยกในสังคมไทย รวมทั้งชี้นำให้คนละเมิดกฎหมายและก่อความไม่สงบ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้ชี้แจงไปว่าข้อกังวลนั้นไม่มีน้ำหนักและปฏิเสธที่จะยกเลิกการอภิปราย" แถลงการณ์ของสมาคมฯ ระบุ

"ตำรวจบอกกับเราว่าไม่มีกฎหมายใดที่ห้ามสมาคมฯ จัดงานนี้ ดังนั้นเราจึงขอให้ คสช. ออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ คสช.ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำขอของเราเพราะกลัวว่าคำสั่งดังกล่าวจะถูกสื่อนำไปใช้เพื่อทำลายภาพลักษณ์ของ คสช."

"ที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้จัดเวทีอภิปรายเกี่ยวกับกฎหมายอาญา มาตรา 112 มาหลายครั้ง โดยเปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมงานแสดงความคิดเห็นโดยเสรี ซึ่งเป็นบทบาทที่เรายึดมั่นมาตลอดนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557 ในรอบปีที่ผ่านมา สมาคมฯ จัดกิจกรรมหลากหลาย ซึ่งบางงานก็ได้เปิดโอกาสให้รัฐบาลทหารมาชี้แจงเรื่องการบริหารประเทศด้วย"
 
"การบังคับใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นประเด็นที่มีการถกเถียงมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารโดย คสช. มีการใช้กฎหมายนี้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สมาคมฯ มีความเห็นว่าการอภิปรายในเรื่องนี้นั้นจะเป็นประโยชน์ ไม่เพียงต่อประชาชนชาวไทย แต่รวมถึงคนต่างชาติที่อยู่หรือลงทุนในประเทศไทย เราเชื่อมั่นว่าการอภิปรายของเราจะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง