"พาณิชย์" ตั้ง กก.ตรวจสอบคำร้องขอจดสิทธิบัตรกัญชา

เศรษฐกิจ
16 พ.ย. 61
06:36
2,012
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ตั้ง กก.ตรวจสอบคำร้องขอจดสิทธิบัตรกัญชา
กระทรวงพาณิชย์ตั้งกรรมการตรวจสอบคำร้องขอจดสิทธิบัตรกัญชา หลังมีข้อกังวลจากหลายฝ่าย รวมทั้ง สนช.ที่เรียกอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา มาชี้แจง

เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.2561) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคำร้องขอจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับกัญชาทั้งหมด ให้ทราบผลภายในสัปดาห์หน้า ส่วนกรณีการยกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรเป็นเรื่องทำได้ยาก เนื่องจากยื่นคำขอตั้งแต่ปี 2553 รวมถึงสั่งการให้ฝ่ายกฎหมายเข้ามาตรวจสอบเชิงลึก ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ต้องแยกระหว่างคำขอรับสิทธิบัตรกัญชาที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ซึ่งทำไม่ได้ กับการตรวจสอบว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่หรือไม่

 

 

 

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ในฐานะเลขานุการวิป สนช.กล่าวว่า สนช.ได้เชิญอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญามาชี้แจงในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ ก่อนจะบรรจุร่างแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดเข้าสู่การประชุม สนช. ซึ่งได้ตั้งข้อสังเกตการทำหน้าที่ของกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ล่าช้าปล่อยให้เรื่องยืดเยื้อนาน 10 ปี โดยส่วนตัวให้สั่งเพิกถอนคำขอรับฯ ทั้งหมดทันที เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติด ขณะที่จะไม่ปิดกั้นให้ต่างชาติมายื่นขอจดสิทธิบัตร แต่ควรรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิษณุ" เชื่อกฎหมายกัญชาเสร็จทันปีนี้

ครม.ไฟเขียว " กัญชา" สู่เส้นทางการแพทย์-ทดลอง 5 ปี

เส้นทางปลดล็อก "กัญชา" สู่ยารักษาโรค

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง