จับตาพายุ “โทราจี”เข้าเวียดนาม-ส่งผลภาคใต้ฝนหนัก19-21 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
18 พ.ย. 61
08:34
12,191
Logo Thai PBS
จับตาพายุ “โทราจี”เข้าเวียดนาม-ส่งผลภาคใต้ฝนหนัก19-21 พ.ย.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุโซนร้อน “โทราจี” กำลังเคลื่อนขึ้นทางตอนใต้ของประเทศเวียดนามหรือบริเวณปลายแหลมญวน วันที่ 18-19 พ.ย.นี้ และจะอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ เคลื่อนตัวลงอ่าวไทย ผ่านภาคใต้ลงทะเลอันดามันทำให้มีฝนตกหนัก 19-21 พ.ย.นี้

วันนี้(18 พ.ย.2561) นายภูเวียง ภูเวียง ประคำมินทร์ รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศพายุ “โทราจี”(Toraji)ฉบับที่ 2 โดยระบุว่าเมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้  พายุดีเปรสชัน ที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “โทราจี” (Toraji) แล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกของนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ประมาณ 390 กิโลเมตร  มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นทางตอนใต้ของประเทศเวียดนามหรือบริเวณปลายแหลมญวน ในช่วงวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับเคลื่อนตัวลงสู่อ่าวไทย ผ่านภาคใต้ตอนกลางลงสู่ทะเลอันดามันในช่วงวันที่ 19-21 พ.ย.นี้

ทำให้ภาคใต้ตั้งแต่จ.สุราษฎร์ธานี ลงไปถึงนราธิวาส มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

ขณะที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ จะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 19-21 พ.ย.นี้ จะทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังจึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

ก่อนหน้านี้สัปดาห์ก่อน กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงกรณีข่าวลือจะมีพายุพัดถล่มภาคใต้ช่วงวันที่ 19 พ.ย.นี้ โดยยืนยันว่าแบบจำลองที่นำมาเผยแพร่ในโซเชียลยังมีความคลาดเคลื่อน และต้องมีปัจจัยอื่น แต่แต่ยอมรับ 18-19 พ.ย.นี้ภาคใต้เจอฝนตกหนักระลอกใหม่จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำพาดผ่าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุนิยมวิทยา แจงข่าวลือพายุพัดเข้าภาคใต้ 18-19 พ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง